- - Bánh mỳ ai dzậy?
-
- Em
Nàng đặt vội bịch bánh mỳ lên đùi
tôi rồi bạch vú cho con bú. Thấy lạ tôi hỏi khéo ‘Bánh mỳ của ai đây’, nhưng lạ
hơn khi nàng trả lời gọn lỏn ‘Của em!’ và không tỏ dấu hiệu gì gọi là ‘hiểu ý’
tôi. Tôi đành ngồi ôm cục bánh mỳ trong suốt chặng đường dài trên chuyến xe đò
chật như nêm. Vì quá nóng nực tôi phải loay hoay treo nó lên ngay trước mặt
mình. Tuy nhiên, tôi phải trông chừng nó cùng cái mặt của tôi trên tuyến đường
gập ghềnh. Thật sự tôi cảm thấy khó chịu khi phải ‘ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng’
như thế nhưng vì thương ‘mẹ dại con thơ’ nên đành làm ngơ cho được việc.
Một lúc sau, không biết vô tình
hay hữu ý, nàng để đầu đứa trẻ ngã trên tay tôi nhễ nhại mồ hôi. Tôi thích ngắm
trẻ con, đặc biệt khi chúng ngủ. Trong vài phút tôi không thể rời mắt khỏi đứa
trẻ. Nhưng tôi nhanh chóng liếc đi chỗ khác khi chợt nhận ra bên cạnh khuôn mặt
đứa trẻ là cặp núi đôi căng phồng trần trụi và cũng nhễ nhại mồ hôi của nàng.
Một lúc sau, vì quá mỏi tay, tôi tế
nhị:
-
Con em ngủ à?
Lại một lần nữa nàng đáp gọn lỏn
nhưng lễ phép:
-
Dạ!
Vô vọng vì không thể khơi gợi sự
chú ý của nàng về sự bất bình của tôi, tôi miên man suy nghĩ.
Mới đầu nàng bắt tôi giữ bịch bánh
mỳ nặng trịch, sau đó lại thêm cái đầu thằng nhỏ. Tôi từ luống cuống đến loay hoay
rồi bấm bụng chịu đựng nhưng nàng coi như chẳng có gì xảy ra. Qua cách nói chuyện,
xem ra nàng cũng không thuộc hạng sỗ sàng hay thiếu tế nhị, ngược lại, khá lịch
thiệp, nhỏ nhẹ và ra dáng con nhà đài các. Vậy tại sao? Tại sao nàng không hiểu
ý tôi? Tại sao nàng ngang nhiên bắt tôi làm thằng khờ ‘khôn nhà dại chợ’ như thế?
Về tới nhà tôi tính thắc mắc cùng
chủ nhà, một ngươi khá thông hiểu văn hóa, phong tục tập quán ở đây. Nhưng
không may người tôi gặp lại là ‘cu bọ’ – thằng bé nấu cơm cho tôi. Như thường lệ,
em nấu nhiều gấp ba lần phần ăn của tôi. Sẵn dịp tôi nhắc:
-
Tớ ăn như mèo, cậu nấu nhiều dữ?
-
Con nấu luôn cho mấy đứa nhỏ trong nhà.
-
Tụi nó có mẹ nó lo. Bữa nào cậu cũng cho tụi nó
ăn tụi nó bỏ cơm nhà. Phí!
-
Da đen chúng con là vậy, nấu cơm mà không cho
con nít trong nhà ăn là không coi được.
-
Nhưng mà … À thôi, cậu làm sao đó cho coi được …
Tôi thật sự bất bình nhưng đành ngậm
bồ hòn vì tôi biết tranh luận với phụ nữ và trẻ em thường rất tốn nước bọt mà kết
quả chẳng tới đâu vì họ suy nghĩ bằng trái tim và hành động bằng cảm xúc chứ
không lô-gích kiểu đàn ông.
Tuy nhiên hai chữ ‘con nít’ đánh
thức tiềm thức ngái ngủ của tôi. Khi tham gia khóa ‘Nghịch giao Văn hóa’ tôi vừa
ngủ vừa nghe giáo sư nói rằng “Con nít ở Châu Phi là ‘của chung’ của mọi người chứ
không riêng gì cha mẹ nó, nên ai cũng phải có ‘trách nhiệm’ với chúng. Do đó,
người ta thường sinh rất nhiều con và số con cái biểu hiện sự phong nhiêu và
thành toại của một gia đình”
Một gia đình thường có đến 20-30 đứa
con nít, vì thường các anh em trai lấy vợ rồi ở chung một nhà, và một người đàn
ông có thể có đến 3-4 bà vợ. (Như ba của ‘cu bọ’ của tôi có đến 5 bà vợ và 57
người con.) Tuy nhiên, bất cứ ai nấu nướng gì, dù nhiều hay ít, cũng phải cho tất
cả con nít ăn. Bạn đọc có thể thắc mắc ‘của đâu cho đủ’, nhưng mọi vấn đề đều
có giải pháp, do đó, thói tục này mới tồn tại qua nhiều thế hệ đến thế. Tỉ dụ,
trong gia đình có 10 bà vợ và có 30 đứa con nít. 10 bà sẽ có 10 bếp nấu nướng
khác nhau. Bà nào nấu xong trước sẽ bới cho chồng mình và phần còn lại chia ra
khoảng 2-3 tô cho con nít. Thường thì tất cả sẽ tranh nhau ăn vì con nít háu
đói, nhưng mỗi đứa may ra thì được một nắm. Những bà khác cũng làm tương tự và
cuối cùng thì em cũng no vì được ăn nhiều lần, dù mỗi lần chỉ một nắm.
Trong trường hợp của tôi, tôi là một
ông chồng chung thủy vì chỉ có một ‘cu bọ’ làm vợ, và ‘vợ’ tôi cũng phải cho
con nít ăn như các bà vợ khác. Không có ngoại lệ. Hết thắc mắc!
Còn trường hợp đi xe với người phụ
nữ trẻ kia cũng được lý giải bằng nguyên lý: “Con nít là ‘của chung’”. Bước lên
xe và được ngồi cạnh một người không ‘tay bồng tay bế’, nàng thản nhiên ‘bắt’
tôi chia sẻ ‘trách nhiệm’. Mới đầu là bịch bánh mỳ và sau đó là cái đầu thằng
nhóc. Thằng nhóc là ‘của chung’. Tôi mang bánh mỳ và đỡ cái đầu, nàng nâng cái
thân và cặp giò. Vậy là công bằng. Ai cũng nhễ nhãi mồ hôi.
(còn tiếp: phần II sẽ nói về nguồn
gốc và ảnh hưởng của não trạng ‘CỦA CHUNG’ trong đời sống; trong phần III, người
viết sẽ mạo muội so sánh não trạng ‘của chung’ với não trạng tư nhân hóa thái quá
trong xã hội hiện đại; phần cuối sẽ là một vài suy tư thần học khiêm tốn về chủ
đề này).
No comments:
Post a Comment