Saturday 25 May 2013

HỘI NHẬP VĂN HÓA TIN MỪNG TẠI VIỆT NAM


SỰ THẬT LỊCH SỬ VÀ HƯỚNG ĐI
Pet, SVD
            Người ta nói rằng sửa lại một đầu tóc cắt vụng còn tốn công hơn là cắt một đầu tóc mới. Việc hội nhập văn hóa Tin Mừng tại Việt Nam cũng sẽ tốn công vì sự vụng về của tiền nhân. Rõ là chúng ta phải biết ơn hàng hàng lớp lớp các nhà truyền giáo đã hy sinh, bỏ công, bỏ cả mạng để mang hạt giống Tin Mừng đến gieo trên đất Việt. Nếu không có các ngài chắc giờ này chúng ta chưa một lần nghe đến từ Tin Mừng, chứ nói gì đến nội dung Tin Mừng. Tuy vậy, vai trò lịch sử của các ngài đã xong, nhiệm vụ của chúng ta lúc này là xây dựng một kế hoạch hội nhập trên cơ sở sự thật lịch sử đó.


            Việc hội nhập văn hóa Tin Mừng vào Việt Nam hiện nay na ná giống như mục vụ di dân trẻ ở các thành phố lớn. Người trẻ rời gia đình và làng xã vào khoảng giữa tuổi teen, khi nhân cách đang hình thành nữa chừng. Nhân cách của họ chưa kịp thấm nét đơn sơ mộc mạc, chân chất và cả sự khép kín của một miền quê êm đềm. Họ như một cây tre non dưới sự bảo bộc của đám tre già bổng nhiên bị bứng đi trồng xuống một miền đất mới, chất đất mới và khí hậu cũng mới. Chơi vơi một mình giữa trận cuồng phong. Mới đầu, họ bị choáng ngợp bởi những tiện nghi vật chất và thú ăn chơi ở thị thành giàu có. Phán đoán của họ chưa đủ độ chín để lượng giá những giá trị mà họ đương tiếp xúc. Thực chất họ chưa rõ họ là ai, là thằng hay ông! Do đó, họ cũng không biết mình cần gì và muốn gì. Nếu họ cứ tiếp tục cuộc sống tại thành phố, có thể sẽ gặp rất nhiều sai lầm và dẫn tới tình trạng vong thân.
            Trước tình cảnh đó, họ phải về lại làng quê của mình, mang theo những chất vấn của những giá trị mới. Những giá trị mới đó có vai trò thúc bách họ tìm lại chính mình, tìm lại con người đang được hình thành cách dang dỡ trước khi họ ra đi. Nơi con người ấy có một sức sống mãnh liệt mà họ chưa nghiệm thấy. Đồng thời, những giá trị mới đó cũng giúp họ khám phá ra những nét độc đáo đáng quí trọng cũng như những vết nhọ cần xóa bỏ nơi hệ thống giá trị của cha ông họ để lại. Ngoài ra, khi khám phá ra chính mình họ cũng sẽ thấy được mình cần gì và muốn gì trong mớ hỗn độn những giá trị mới từ phố thị. Từ đó, họ sẽ biết chắt lọc và lựa chọn cái gì bổ ích cho mình.
            Cũng vậy, hội nhập văn hóa Tin Mừng tại Việt Nam cần một sự trở lại với tâm thức tôn giáo vốn có từ xa xưa nhưng đã bị mai một hay nhấn chìm quá sâu trong lòng người Công Giáo chúng ta. Trong cuộc trở về đó cần có sự chất vấn của các giá trị Tin Mừng để họ có thể nhận ra những giá trị đích thực mà họ đã sở hữu xưa nay nhưng chưa ý thức đủ, đồng thời phát hiện những hạn chế trong những thói tục trong truyền thống của họ hầu có những sự thanh luyện cần thiết để trở thành công dân thực sự của một Vương Quốc mới.

No comments:

Post a Comment