Monday 13 April 2015

Con KHÔNG CÒN ..., ĐI TU được không?

Là giám mục, linh mục và tu sĩ, ai cũng biết điều sắp được bày tỏ sau đây, nhưng ở Việt Nam, có lẽ vì lý do ‘thánh thiêng’ nào đó hoặc để giữ khoảng cách và sự nể trọng dành cho các đấng từ phía giáo dân, nên chúng ta ít hoặc chưa bao giờ được nghe nói đến. Kẻ hèn này cũng không dám tự mình nói ra (thật là xấu hổ), nhưng xin lược lại những lời nghe được từ bài giảng của Tổng Giám Mục Phillip, Tổng Giáo Phận Tamale, Ghana, Phi Châu khi tham dự lễ khai mạc “Năm đời sống Thánh Hiến” sáng nay (12/04/2015).
Tổng Giám Mục của một tổng giao phận nghèo và đa số dân khá lạc hậu ở Ghana, Châu Phi, vì lợi ích chung đã chia sẻ với giáo dân trong thánh lễ Chúa nhật tại nhà thờ Chánh Tòa Tamale những ý sau.

Sau khi chia sẻ vài ý từ bài Tin Mừng và các bài đọc, ngài chuyển sang nói về đời sống Thánh Hiến. Ngài đề cập đến các hoạt động của các tu sĩ, sự dấn thân cao cả của họ, kế đó ngài nói Chúa kêu gọi bạn bất cứ lúc nào. Hãy quảng đại bước theo tiếng Ngài gọi. Có thể bà con sẽ bị shock khi nghe tôi nói những điều tôi sắp nói đây.
Những người đã có chồng con nhưng vẫn có thể trở thành tu sĩ! Bà con có thể xì xào “làm gì có thứ tu sĩ như vậy!” vì ở đất Ghana này chưa từng thấy một trường hợp nào như thế. Nhưng giáo hội chấp nhận và có rất nhiều tu sĩ như vậy ở nhiều nước khác. Khi con cái đã trưởng thành và tự lập, chồng chết hoặc chồng đồng ý thì người vợ có thể gia nhập một dòng tu nào đó và khấn dòng. Đương nhiên đàn ông cũng có thể làm như thế. Trong giáo hội chúng ta có rất nhiều linh mục đã từng có vợ con. Khi con lớn, vợ qui tiên, họ xin gia nhập chủng viện và làm linh mục phục vụ dân Chúa. Bà con có thể tự hỏi “Linh mục kiểu gì đây?”. Tuy nhiên, Thiên Chúa có thể kêu gọi chúng ta bất cứ lúc nào, dù bạn là ai. Điều đó nói lên lòng thương xót của Chúa mà chúng ta mừng kính hôm nay: Chúa nhật về Lòng Thương Xót Chúa.
Bà con có biết rằng giữa các Tông Đồ của Chúa Giêsu có một tên thu thuế và mấy tay đánh cá không. Và rồi, đâu phải tất cả các phụ nữ phục vụ Chúa Giêsu trong Tin Mừng đều hoàn hảo. Có người hỏi ‘con không còn trinh, con có thể trở thành một nữ tu không?’ Xin nhắc lại là Chúa có thể mời gọi chúng ta làm tu sĩ bất cứ lúc nào và dù chúng ta là ai. Khi còn bé, lúc còn trinh trắng, khi thất bại, lúc thành công, khi đã lớn, lúc đã trải nghiệm hoặc sa ngã. Bất cứ lúc nào, nếu nghe tiếng Ngài gọi, hãy vứt bỏ quá khứ, lên đường dấn thân cho Ngài suốt đời.

(Từ bài giảng của Tổng Giám Mục Phillip, Tổng Giáo Phận Tamale, Ghana).


Luận: Đương nhiên không ai khuyến khích trải nghiệm rồi mới đi tu, nhưng luật giáo hội nhắm đến lợi ích của nhiều người khi họ nhận ra ơn gọi của mình trong những thời điểm nhất định. Và có người sẽ thốt lên như thánh Augustino “Con đã yêu Chúa quá muộn màng” vì họ cảm nhận được sự ngọt ngào trong đời sống mới mà họ được mời gọi bước vào, sự ngọt ngào đó vượt xa như phù du thế trần mà họ từng trải.

No comments:

Post a Comment