Monday 5 June 2017

Tản mạn chuyện rửa tội

- Ông chủ tịch, sao ông k rửa tội?
- Vợ con nói, chưa học thuộc "Thánh Lễ" thì từ từ!
- Ông học đạo bao lâu rồi?
- 10 năm....
Ông chủ tịch giáo điểm kể rành rành từng chi tiết về việc năm 2007 ông là người đích thân
về giáo xứ xin cha xứ đem đạo đến làng ông.
Và từ ngày đó ông là chủ tịch, là tay trống của cộng đoàn, và ông không hề bỏ nhà thờ bao giờ!
Sau thời gian học đạo, vợ ông dc rửa tội, còn ông thì vãn chưa. Đương nhiên ông thuộc kinh, thạo giáo lý, nhưng vợ ông bảo phải thuộc luôn thánh lễ mới dc.

Câu chuyện 2:
Anh vừa là lãnh đạo cộng đoàn vừa là thừa tác viên Phụng Vụ, cử hành phụng vụ lời Chúa và "giảng đạo" hàng tuần cho dân làng.
Đến nay đã hơn 5 năm, anh từng tham dự nhiều khóa Kinh Thánh, lãnh đạo, nhưng vì vài kinh hằng ngày mà giờ anh mới dc rửa tội. Vợ anh cũng đón nhận hồng ân thanh tẩy cùng anh nhưng hai người chưa dc rước lễ lần đầu vì họ chưa hoàn thành các thủ tục cưới hỏi theo truyền thống.
Luật ở đây buộc người nam phải hoàn tất các lễ vật đòi hỏi từ nhà gái và các thủ tục cưới hỏi trước khi dc làm phép cưới. Có người sống với nhau cả chục năm mới trả xong lễ vật... và việc làm phép cưới đương nhiên bị trì trệ.

Hôm nay, tôi rửa tội 16 dự tòng. Hầu hết đã học đạo và sống đạo từ ngày các giáo điểm vùng này dc thành lập. Người mới nhất là một em học sinh mới học đạo 2 năm tròn, nhưng vì lượng kiến thức của em và vì sự dấn thân, chúng tôi quyết định cho em được "phá rào".
Luật tân tòng ở đây là 3 năm tròn học đạo mới dc rửa tội. Nhưng có rất nhiều người giữ đạo hơn 10 năm mới dc rửa tội. Do đó, số dự tòng trong giáo xứ thì hàng ngàn mà số đã rửa tội thì chỉ hàng trăm.
Quả thật "lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì thưa thớt". Xin thêm lời nguyện xin...

No comments:

Post a Comment