Monday 4 September 2017

AI LẠC HẬU HƠN AI? việt Nam hay Ghana (Phi Châu)

Ghana trao trả trường học cho các cơ sở tôn giáo.

Được tin 'Công Giáo Việt Nam mở trường Cao Đẳng đầu tiên sau 1975', tôi cũng như bao người Công Giáo Việt Nam khác vui như mở cờ trong bụng. Tin rằng niềm vui được chia sẻ là niềm vui được nhân đôi, tôi liền chia sẻ bài báo trên mạng xã hội facebook (cũng như hàng ngàn người khác đã chia sẻ). 
Tôi định kể với em tình nguyện viên người Đức đang giúp tôi dạy ở trường cấp 1 của xứ rồi với một vài người Ghana thân quen, nhưng may thay, ngay lúc đó, tin tức thời sự trên TV trưng dẫn vài bàn luận về quyết định "Trao trả các trường học cho các cơ sở tôn giáo" và "Nhà nước tiếp tục trả lương cho giáo viên, trong khi quyền điều hành thuộc về các cơ sở tôn giáo." Và tôi đã dừng đúng lúc nếu không có lẽ đã bị cười vào mặt!
Cũng như ở Việt Nam và tất cả các nước đón nhận đức tin Kito Giáo 5-3 trăm năm trở lại đây, Ghana đón nhận đức tin cùng với nền giáo dục tiên tiến từ các nhà truyền giáo thời thuộc địa. Tuy nhiên,
khi giành được độc lập, chính phủ biết ơn các nhà truyền giáo và tiếp tục để các cơ sở tôn giáo điều hành các trường học. Sau một thời gian, vì sự tiếp trợ từ quê nhà giảm dần, các nhà truyền giáo không thể kham nỗi việc trả lương cho giáo viên và nhân viên. Qua nhiều cuộc trao đổi với nhà nước, họ giao các trường học cho nhà nước quản lý.
Quyết định đó được coi là sáng suốt trong hoàn cảnh lúc bấy giờ. Tuy vậy, 'sáng' thì có thể có vì nó giữ cho các trường học khỏi chết, nhưng thực sự không 'suốt' vì các trường học từng là đỉnh của cả nước đã và đang chết dần về mọi mặt. Không những thế, nhìn chung nền giáo dục bị tụt hậu trầm trọng.
Và như một quy luật tất yếu ở các nước dân chủ thật sự, cái không phù hợp phải bị loại trừ. Thông tin đại chúng với sự tự do ngôn luận đã đánh thức ý thức ngái ngủ của chính phủ và bộ giáo dục.
Vừa rồi, bộ trưởng bộ giáo dục tuyên bố chính phủ sẻ trả lại các trường học từng thuộc về các cơ quan tôn giáo cho chính chủ. Ngoài ra, ông cũng gợi ý rằng chính phủ sẽ trả lương cho giáo viên truong các trường thuộc quyền quản lý của các cơ quan tôn giáo vì phụ huynh của các em cũng đóng thuế như mọi người. Ngoài ra, từ tháng 9/2017, giáo dục miễn phí sẽ được áp dụng khắp cả nước cho học sinh cấp ba, kể cả tiền ăn ở và sinh hoạt phí tại trường (ở đây, thường thì học sinh cấp 3 ăn ở tại trường và chỉ về nhà vào dịp nghỉ hè).

Tôi thiết nghĩ tôi cũng như nhiều người công giáo Việt Nam khác đã vui 'qua trớn' vì một niềm vui rất 'muộn và nhỏ'! Công giáo chúng ta đã bị cướp mất quyền điều hành các trường từng là mủi nhọn của nghành giáo dục trước giải phóng. Đau đớn hơn là các trường đó hầu như đã hoàn toàn bị đóng cửa, trưng dụng vào mục đích khác của nhà nước. Nhà dòng nào, giáo phận nào dám đòi lại quyền chính đáng của mình liền bị đàn áp. 
Giờ đây, chúng ta, cách nào đó, được cho một cái quyền nho nhỏ để đóng góp đôi tý vào công cuộc xây dựng con người và xã hội, tôi lại nhảy cẫng lên vui sướng. Có lẽ hơi quá lố.


Vậy đố các bạn, ai ngố hơn ai? Việt Nam hay Ghana?

No comments:

Post a Comment