Saturday 27 April 2013

ye^u nhu? Tha^y da Ye^u

Khi biết mình sắp phải rời xa các môn đệ để đi chịu khổ nạn, Đức Giêsu đã nói những lời sau như những lời từ biệt cuối cùng, Ngài nói: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau, hãy yêu thương nhau như thầy đã yêu thương anh em.” Thực ra, điều răn yêu thương đã có trong Cựu Ước, trong sách Lêvi, rồi cũng đã được nói trong Tin Mừng Nhất Lãm, vậy điều răn này mới ở chỗ nào?
Thưa là mới ở hai điểm: thứ nhất là hãy yêu thương nhau. Yêu thương nhau có nghĩa là tất cả phải coi nhau là anh em một nhà, tứ hải giai huynh đệ. Còn điều mới thứ hai là “yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.”
Nhưng chúng ta cũng có thể tiếp tục hỏi yêu như Thầy đã yêu là yêu như thế nào? Thưa:
Yêu như Thầy đã yêu là sẵn sàng tha thứ và đón nhận những người anh em, bạn bè, đồng nghiệp đã từng phản bội, chối bỏ ta; vì chưng Ngài đã sẵn sàng tha thứ và tin tưởng đặt một kẻ đã chối bỏ Ngài đến 3 lần như Phêrô làm cai quản Hội Thánh.
Yêu như Thầy đã yêu là tin tưởng vào khả năng biến đổi của những con người bị gạt ra bên lề xã hội là những tay xi ke ma túy, SIDA, gái làng chơi, kể cả những kẻ chuyên ăn hối lộ; vì Ngài đã sẵn sàng ăn uống với người tội lỗi, đặc biệt đã tin tưởng chọn một tên thu thuế, hạng người bị coi là phản quốc, ức hiếp đồng bào, là ô uế, là cặn bã của xã hội như Mathêu làm Tông Đồ.
Yêu như Thầy đã yêu là quên đi những lỗi lầm quá khứ của nhau, vợ thôi chì chiết chồng, chồng thôi đay nghiến vợ vì những chuyện đã qua, bạn bè không đục khoét những vết thương làm rạn nứt tình bằng hữu, anh em thôi khích bác nhau về những yếu đuối cá nhân làm vơi cạn tình huynh đệ; vì chưng Ngài đã gạt qua một bên hành động bách hại tàn nhẫn của Phaolô để khám phá nơi con người này một sự nhiệt thành vĩ đại vì chân lý, để rồi đặt ông làm khí cụ mở mang Nước Chúa.
Yêu như Thầy đã yêu là chết cho người mình yêu, vì chưng “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của kẻ dám hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình.” Người ta nói “có thể hy sinh mà không yêu chứ không thể yêu mà không hy sinh.” Tình yêu đòi buộc sự hy sinh. Vợ hy sinh nữa giờ ngồi lê đôi mách để chăm chút cho bữa cơm gia đình thêm thi vị, chồng hy sinh chút thời gian la cà với bạn bè để chăm chút cho mái ấm yêu thương, cha mẹ hy sinh chút đam mê riêng để chia sẻ niềm vui nỗi buồn trường lớp của con cái, con cái hy sinh một cuộc du ngoạn với bạn bè để chung ta phụ giúp mẹ cha trong những công việc nào có thể.
Kính thưa ...
Nếu ai trong chúng ta cũng yêu như Đức Giêsu đã yêu sẽ không còn cảnh bạn bè xa lánh nhau, vợ chồng ly tán, và nhất là sẽ bớt những thảm án cuồng yêu. Thay vào đó gia đình sẽ trở thành tổ ấm, lối sẽ xóm rộn tiếng cười, xã hội sẽ đượm thắm tình yêu thương.

No comments:

Post a Comment