Saturday 6 April 2013

LÀM SAO ĐỂ CẢM NGHIỆM ĐƯỢC LÒNG CHÚA XÓT THƯƠNG (CN II PS C)


Thánh nữ Faustina, người đã được Chúa mặc khải về Lòng Chúa Xót Thương vào đầu thế kỷ 20 vừa rồi, cho chúng ta một câu trả lời thật đơn sơ. Ngài đã được chính Chúa hiện ra và mặc khải ba việc làm để có thể cảm nghiệm được lòng thương xót Chúa: thỉnh cầu Lòng Chúa Xót Thương – thực hành Lòng Chúa Xót Thương – tín thác vào Lòng Chúa Xót Thương.


Là người Kitô hữu, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã nghe và ngay cả thuộc nằm lòng hết những chi tiết về cuộc tử nạn và phục sinh của Đức Giêsu Kitô. Việc Đức Giêsu chịu chết và sống lại là nền tảng nói lên ý nghĩa niềm tin của chúng ta. Quả vậy, như thánh Phaolô đã nói: “Nếu Đức Ki-tô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng… nếu Đức Ki-tô đã không sống lại, thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em” (1Cr 15,14.17).
Chúng ta tin vào sự Phục Sinh không chỉ vì một vài bằng chứng như ngôi mộ trống, lời kể của mấy người phụ nữ hay chứng từ của các Tông Đồ, mà hơn thế nữa, vì những chứng nhân đã dám liều mất mạng sống mình để nói với thế giới một sự thật rất to, rất quan trọng rằng: Đức Giêsu Kitô, Vua các vua, Chúa các chúa và Chúa của mỗi một người chúng ta đã sống lại! Blaise Pascal, một thiên tài toán học, đã nói rằng ông tin chắc chắn vào các Tông Đồ vì họ dám đánh đổi mạng sống của mình cho sự thật họ rao giảng. Quả vậy, không ai đi chết cho một điều mà mình biết rằng nó không thật. Không ai thí mạng sống vì một người mà chính họ biết đó là tên bịt bợm.
Tuy nhiên, chúng ta có thể tự hỏi “sự thật đó quan trọng đến đâu, liên hệ như thế nào đến cuộc đời của các Tông Đồ mà họ dám sẵn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ như vậy?; Họ chỉ cần nói khác đi, hoặc thực hiện chính sách “im lặng là vàng” là xong ngay. Làm vậy ‘có chết thằng tây nào đâu’! Đằng này, họ đã cao rao rằng Đức Giêsu đã phục sinh để rồi bị bỏ tù. Rồi vừa mới tọt ra khỏi cửa nhà giam, họ lại tiếp tục bô bô cái miệng: Đức Giêsu đã sống lại, Đức Giêsu đã sống lại! Đứng trước thế lực quan quyền, những người có thể thủ tiêu họ dễ như trở bàn tay mà họ cứ ‘ung dung như vại’, thẳng thừng thách thức: “các ông nghĩ coi vâng lời Thiên Chúa và vâng lời người phàm, đằng nào phải, đằng nào quấy?” Với thái độ khẳng khái và cứng rắn bảo vệ chân lý như thế, các Tông Đồ đã lần lượt bị các chức sắc tôn giáo và chính quyền bỏ tù và giết chết.
Chúng ta trở lại câu hỏi căn bản ở trên: sự thật Đức Giêsu phục sinh quan trọng thế nào đối với cuộc đời của các Tông Đồ mà các ngài sẵn sàng chịu bao khổ hình và cuối cùng bị mất mạng như thế?
Ít nhất có hai lý do chính sau: thứ nhất, các Tông Đồ đã cảm nghiệm được tình yêu, lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho họ và cho nhân loại thông qua Đức Giêsu Kitô: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người, để những ai tin vào Con Của Người thì không phải chết nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Thứ hai, họ muốn thi hành sứ mạng của Đức Giêsu phục sinh: “như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em đi”. Hai lý do này liên hệ chặt chẻ với nhau. Cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, lòng họ dạt dào niềm vui sướng, hạnh phúc đã vỡ òa trong tâm hồn họ, họ không thể im lặng được nữa. Niềm vui Phục Sinh tuôn trào trong tâm hồn các ngài và các ngài cảm thấy cần phải rao truyền niềm vui đó cho mọi người, để muôn người cũng nếm cảm được niềm vui Phục Sinh, cảm nghiệm được tình yêu thật lớn lao mà Thiên Chúa đã dành cho mỗi người.
Tuy nhiên, để nếm cảm được tình Chúa, để cảm nghiệm được lòng Chúa xót thương, mỗi chúng ta phải làm gì? Thánh nữ Faustina, người đã được Chúa mặc khải về Lòng Chúa Xót Thương vào đầu thế kỷ 20 vừa rồi, cho chúng ta một câu trả lời thật đơn sơ. Ngài đã được chính Chúa hiện ra và mặc khải ba việc làm để có thể cảm nghiệm được lòng thương xót Chúa: thỉnh cầu Lòng Chúa Xót Thương – thực hành Lòng Chúa Xót Thương – tín thác vào Lòng Chúa Xót Thương.
Thỉnh cầu lòng Chúa xót thương nói lên niềm khao khát tình thương của Chúa. Thánh Augustinô đã nói, chúng ta sẽ gặp được Chúa, cảm nhận được tình thương của Người trong chính niềm khao khát đó. Lời kinh trong chuỗi Lòng Chúa Thương Xót “Xin Chúa thương xót chúng con và toàn thế giới” là phương thế tốt để cầu xin sự thương xót của Thiên Chúa.
Cầu nguyện thôi chưa đủ, chúng ta phải thực hành lòng thương xót Chúa qua những công việc nhiều lúc rất bình thường nhỏ bé hàng ngày như chào hỏi nhau, giúp người quét rác, thăm người láng giềng, chia sẻ với người nghèo. Vì chưng như thư mục vụ của Hội Đồng Giám Mục 2006 viết: Chính khi dấn thân phục vụ anh em, chúng ta cảm nghiệm Thiên Chúa một cách dễ dàng hơn. Hay như trong thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu, đức Bênêđictô đã nói: “Chỉ có việc phục vụ tha nhân mở mắt cho tôi thấy điều Thiên Chúa làm cho tôi và Ngài đã yêu tôi như thế nào” (số 18).
Việc thứ ba là Tín thác vào Lòng Chúa xót thương. Cuộc sống này có lúc lành ít dữ nhiều, chúng ta dễ dàng chán nãn và buông xuôi nếu không biết tín thác vào Chúa. Chúng ta tin tưởng rằng Thiên Chúa sẽ hành động theo cách của Ngài và trong mọi hoàn cảnh Ngài sẽ dẫn lối đưa đường chúng ta để chúng ta không rơi vào khổ đau và thất vọng. Làm được như thế, chúng ta sẽ cảm nghiệm được tình yêu của Chúa như thánh nữ Faustina đã từng cảm nghiệm: “Lạy Chúa Giêsu, khi con được đắm chìm vào Ngài, nếu so sánh với Ngài, mọi sự chỉ là không. Đau khổ, chống đối, nhục nhã, thất bại, và hoài nghi trên đường con đi, tất cả chỉ như viên đá lửa làm làm bùng lên ngọn lửa tình yêu con dành cho Ngài mà thôi (Nhật ký số 57).
Cảm nghiệm được rằng Chúa xót thương mỗi một chúng ta, cuộc sống của mỗi chúng ta sẽ biến đổi, sẽ được phục sinh như các Tông Đồ xưa. Mọi nỗi sợ hãi trong cuộc sống sẽ tan biến, thay vào đó là niềm vui Phục Sinh, là can đảm ra đi rao truyền Lời Chúa cho những người chung quanh.
                                                                                                                        petloan@

No comments:

Post a Comment