Saturday 27 July 2013

Abba! Cha ơi! Cha nhân từ hơn con!

Một trong những cuốn sách bán chạy nhất ở Mỹ, Úc và một số nước phát triển khác, là cuốn “Chúa ơi, Anna đây”. Cuốn sách đó kể lại câu chuyện một cô bé tên là Anna. “Một hôm cô bé nói với bạn: “Mình không đi học giáo lý nữa đâu! Ở đó, thầy cô cứ nhốt TC vào trong những cái hộp nhỏ xíu à! TC thì không bé như thế đâu.””

Vâng, nhiều khi chúng ta cũng đã từng nhốt TC vào trong những suy nghĩ hẹp hòi nhỏ bé của chúng ta. Cũng như Abraham, chúng ta nghĩ rằng chúng ta nhân từ hơn TC. Trong bài đọc I, có lẽ Abraham nghĩ rằng TC sẽ hành động một cách nóng vội, thiếu khoan dung, nên ông đã mở lời kêu xin Ngài tha thứ cho thành Sođôma. Ông đã kèo nài với TC từ 50 người xuống 40, 30, 20 rồi đến 10 người. Mới nghe chúng ta tưởng rằng TC sẽ từ chối, nhưng không, không một chút do dự, TC đã chấp nhận tất cả những lời thỉnh cầu của Abraham. Chúng ta thấy TC đã quá nhân từ với thành Sôđôma, nhưng, chúng ta cũng có thể đặt vấn đề: tại sao Abraham không tiếp tục kèo nài thêm? Câu trả lời là: có lẽ lòng nhân từ của con người thì có hạn! Có lẽ Abraham nghĩ rằng TC nhân từ đến thế là hết mức rồi. Thế nhưng, tình thương của TC thì vô biên, lòng nhân từ của Ngài thì vô giới hạn. Bài đọc II trích thư của thánh Phaolô gửi tín hữu Côlôxê cho chúng ta thấy rõ điều đó: “TC đã ban ơn tha thứ mọi sa ngã lỗi lầm của chúng ta. Người đã xóa sổ nợ bất lợi cho chúng ta, vì làm cho chúng ta bị kết án. Người đã hủy bỏ nó đi, bằng cách đóng đinh nó vào thập giá”.
Như vậy, qua bài đọc I và bài đọc II, chúng ta có thể rút ra hai điều: Thứ nhất, lòng nhân từ của TC thì vô biên, Ngài sẵn sàng tha thứ cho tất cả những lỗi lầm thiếu sót của chúng ta. Do đó, chúng ta đừng bao giờ thất vọng hay buông xuôi vì bản thân hay gia đình mình chưa tốt, còn quá nhiều yếu đuối, tội lỗi. Thứ hai, chúng ta ý thức về sứ mạng làm một người công chính để cứu những người khác trong gia đình, trong lối xóm, trong thành phố này. Chỉ cần 10 người công chính đã có thể cứu một thành phố lớn như Sôđôma thì với bao nhiêu quý ÔBACE ngồi đây có thể cứu được cả một đất nước, với điều kiện, mỗi người chúng ta cố gắng trở thành người công chính. Quý ÔBACE cứ tưởng tượng chỉ cần một cột thu lôi nhỏ xíu bằng dây thép trên nóc nhà, có thể cứu cả tòa nhà lớn, như nhà thờ hay nhà giáo lý của chúng ta đây, khỏi sét đánh. Cũng vậy, mỗi người chúng ta cũng đều có thể trở thành cột thu lôi cứu cho cả gia đình khỏi cơn thịnh nộ của TC bằng cách trở thành người Kitô hữu tốt, trở thành một người công chính.
Tuy nhiên, đến đây chúng ta có thể tự hỏi: làm thế nào để trở thành một người công chính? Thưa khái niệm người công chính trong Kinh Thánh được hiểu như là người biết nghe lời Chúa. Và để có thể nghe lời TC thì phải cầu nguyện. Thế nhưng, lâu nay chúng ta vẫn cầu nguyện luôn mà đâu mấy khi nghe được tiếng Chúa! Hôm nay Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta cách cầu nguyện để có thể gặp Chúa và nghe được tiếng Chúa.
Ngài dạy chúng ta khi cầu nguyện phải thân thưa với Chúa một cách thân tình: “Cha ơi! Ba ơi!” Từ Abba – Ba ơi ở đây là một tiếng gọi thân thương, ngọt ngào của một người con đối với cha mình. Như vậy, cầu nguyện là như một cuộc trò chuyện tâm tình giữa hai cha con. Trong cuộc trò chuyện đó, người con bày tỏ tất cả nỗi lòng của mình với cha. Trước hết, là nguyện cho những gì cha ưu tư được thành toại. Kế đến, người tâm tư với cha về hiện tại, quá khứ và tương lai của mình. Cha ơi! Cuộc sống hiện tại lắm bấp bênh, lúc đói lúc no, xin cha cho con lương thực hằng ngày. Quảng đời quá khứ thơ dại bao lỗi lầm, đã nhiều lần con làm phiền lòng cha, xin cha tha thứ. Tương lai phía trước lắm cạm bẫy, lành ít dữ nhiều, xin cha canh chừng, hướng dẫn, đừng để con sa chước cám dỗ, rơi vào vũng lầy tội lỗi mà hư mất, cha ơi! Trước những lời tâm tình như thế người cha nào lại không động lòng. Thật vậy, nếu chúng ta cầu nguyện đúng cách, nghĩa là xem TC như là một người Cha thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của chúng ta và thân thưa với Ngài một cách thân tình như thế thì chúng ta sẽ gặp được Ngài, sẽ nghe tiếng Ngài đáp trả, và Ngài sẽ làm cho chúng ta toại nguyện.
Tuy nhiên, lắm lúc chúng ta cầu nguyện cho xong chuyện, đọc cho đủ giờ, tụng cho hết kinh. Miệng đọc mà lòng không suy. Thân tại mà tâm bất tại. Lời cầu nguyện thì có mà tâm tình chẳng thấy đâu. Câu chuyện sau cho chúng ta thấy rõ điều đó:
Có một ông vua vào rừng săn bắn. Chiều xuống, khi tới giờ cầu nguyện, ông trải tấm thảm trên mặt đất, rồi hướng về phía tây và phủ phục cầu nguyện.
Giữa lúc ông đang chìm đắm trong sự cầu nguyện, thì có một người đàn bà hối hả chạy vào rừng. Số là chồng bà đã ra đi từ sáng sớm mà đến giờ này vẫn chưa thấy trở về. Bà ta sợ có điều chi không lành xảy đến cho chồng nên vội chạy vào rừng để tìm kiếm. Trong cơn hốt hoảng, bà ta không nhìn thấy có người đang phủ phục cầu nguyện. Bà bước qua người ấy mà không hề hối hận để nói lên lời xin lỗi.
Nhà vua cảm thấy bị xúc phạm nặng nề, nhưng ông cũng gắng gượng để tiếp tục cầu nguyện. Khi ông cầu nguyện xong thì người đàn bà cũng trở lại chỗ cũ, cười nói vui vẻ bên cạnh ông chồng. Bà cuống quýt khi nhận ra rằng người mà bà đã bước qua trong cơn hốt hoảng chính là nhà vua. Nhà vua cho gọi người đàn bà đến và ra lệnh trị tội vì đã tỏ ra bất kính đối với ông.
Thế nhưng, không một chút sợ hãi, bà đã nói như sau:
- Tâu bệ hạ, thần bị cuốn hút trong sự suy nghĩ về người chồng đến độ đã không nhìn thấy bệ hạ, nên đã bước qua. Hạ thần nghĩ rằng, bệ hạ đang cầu nguyện, thì tâm trí của bệ hạ cũng phải cuốn hút trong sự suy nghĩ về Thượng đế, lẽ nào bệ hạ còn lòng trí biết đến hạ thần và những cử chỉ nhỏ nhoi của hạ thần.

Nhà vua lấy làm xấu hổ vì sự việc xảy ra. Ông nhìn nhận rằng: Tuy không phải là một bậc thầy trong đạo, nhưng người đàn bà này đã dạy cho ông về sự chuyên tâm trong việc cầu nguyện.

No comments:

Post a Comment