Tuesday 7 July 2015

VỠ MỘNG truyền giáo?!?



Lý tưởng của nhà truyền giáo là giúp người khác nên thánh hơn và giàu hơn. Nên thánh là lý tưởng của mọi Kitô hữu, giàu có hơn là ước mơ của nhiều người và nó đẹp lòng Chúa vì nó giúp con người sống xứng với nhân phẩm hơn. Ở đây, tôi xin nói đến việc làm giàu.

Cũng là lẽ thường khi một nhà truyền giáo đặt lý tưởng của mình ở một vùng đất xa xôi hẻo lánh, nghèo nàn và lạc hậu nghĩ rằng mình sẽ mang chút văn minh mà mình may mắn học được để ‘khai hóa’ vùng đất mới. Tôi ra đi với hoài bão sẽ bắt đầu từ những việc nho nhỏ với phương châm lăn xả vào đời rồi từ từ giúp họ thay thói quen và não trạng cũ, thiếu hiệu quả bằng hiểu biết và tư duy mới hữu hiệu hơn. Thế nhưng, …
Ngày nọ,
sau lớp học ngôn ngữ chiều, tôi thấy anh em nhà tập loay hoay với đám mỳ ở sau rẫy, bèn tham gia. Anh em ngạc nhiên vì tôi biết dùng dao (một loại dao mỏng, dài, dùng như rựa ở Việt Nam) để phát cỏ, bụi rậm. Sau một lúc chứng tỏ tài năng, tôi đề nghị với em có nhiệm vụ đi sau trồng mỳ rằng tôi sẽ dùng cuốc (cuốc cán dài kiểu Việt Nam tôi mới làm) đào lổ rồi em trồng thay vì cứ dùng dao ‘chọt’ một lỗ nho nhỏ rồi chôn một đầu của khúc cây mỳ xuống.
Tôi hùng hồn giải thích rằng, nếu bỏ cả khúc cây mỳ xuống dưới lòng đất, nó sẽ ra nhiều củ hơn vì nó ra củ cả hai đầu. Nếu chỉ trồng một đầu xuống còn đầu kia để chỗng lên trời vậy thì không được bao nhiêu củ. Chắc hẳn quý vị đồng ý với tôi về điểm này. Tôi cũng chẳng nghi ngờ gì. Tuy nhiên, sau vài tháng, tôi thấy tôi đã thất bại.
Sau một thời gian tôi bước ra rẫy, tôi thật sự thất vọng và tự thấy xấu hỗ. Tôi ước gì đừng có cái ngày ‘đáng nguyền rủa’ kia, ngày mà tất cả anh em ngưng việc nghe tôi thuyết về kỷ thuật trồng mỳ. Tôi ước sao không một anh em nào nhớ những gì tôi nói. Tôi cầu mong rằng thời gian trôi thật nhanh để anh em khấn rồi đi khỏi đây để không một ai chứng kiến thành quả của ‘kỷ thuật trồng mỳ mới từ Việt Nam’ này.
Tôi đã không thể lường trước được thời tiết, chất đất và sức sống của cỏ dại nơi đây. Người ta trồng mỳ kiểu cắm một đầu xuống đất và đầu kia để lòi lên trên mặt đất khoảng 7cm là có lý do cả. Họ không cày xới, không đào sâu cuốc bẫm, chờ cho cỏ chết mục dưới đất cày rồi mới lên luống và trồng như mình. Ở đây, người đi trước phát bụi rậm và cỏ dại, người đi sau cắm cây mỳ xuống đất, thế là xong. Vì họ để một đầu lòi lên trên mặt đất nên mỳ lên rất nhanh, vượt trên cỏ dại. Sau vài tháng họ ra lại, phát cỏ và bụi rậm. Không một nhát cuốc nào được đặt xuống trên mảnh đất đó. Ngày qua ngày, khi mỳ đã ra củ, họ dùng dao đào lấy củ, sau đó lấp đất lại, để mỳ tiếp tục ra củ. Cứ như vậy thu hoạch một hai năm rồi trồng thêm vào những chỗ mỳ cũ không còn tươi tốt.
Sai lầm của tôi là ở chỗ tôi đã không ngờ rằng cỏ và bụi bờ lên nhanh đến vậy. Sau khoảng hơn một tháng cỏ đã phủ và vươn cao hơn 20cm trong khi mỳ tôi trồng chưa cao bằng cỏ. Thế là cỏ ăn mỳ và giờ đây người chỉ còn nước ăn cỏ. Cũng may là hôm đó tôi ra trể nên không trồng được nhiều nếu không thì họa to.

Thất vọng? Vỡ mộng?
Không hẳn vậy, nhưng đúng là bài học quý để tôi biết cẩn trọng hơn. Có lẽ cần chậm mà chắc. Thật ra hy vọng vẫn tràn trề, vì chưng đi nhiều nơi, tôi đã thấy họ dùng cuốc để làm cỏ thay vì chỉ dùng dao phát rồi chỉ vài tuần sau cỏ lại xanh. Ngoài ra, máy cày cũng đã được dùng rộng rãi ở nhiều nơi. Như vậy, chôn cả khúc cây mỳ xuống đất trong những vùng đất đó sẽ là phương pháp tốt. Tự nhủ đừng vội nhíu mày!



No comments:

Post a Comment