Friday 11 March 2016

Tìm đâu hạnh phúc?

Em tìm gặp tôi trong nước mắt ca cẩm rằng em đã thay công đổi việc nhiều lần nhưng chẳng có chỗ nào hợp. Bạn bè thì chẳng ai đủ tốt để giúp. Em cũng đã trãi qua lắm mối tình nhưng chưa tìm được ai vừa ý. Nói chung, đời thật buồn nôn, như một triết gia đã nói.
Tôi kể:
Một gã trung niên bò trên bãi cỏ xanh, dưới bóng bàng mát rượi, loay hoay tìm chiếc nhẫn quí. Nhiều kẻ qua lại hỏi thăm và tìm giùm, ai cũng sốt sáng giúp. Bỗng một cậu bé lên tiếng hỏi:
- Chú làm mất nhẫn ở đâu?
Đám đông cười khì một cái rồi tiếp tục, còn chủ nhân chiếc nhẫn nghiêm túc đáp:
- Ngoài kia

Ba bốn người đồng thanh hỏi lớn:
- Sao anh tìm ở đây?
Khiêm tốn anh giải thích:
- Ở đây mát hơn!

Phải chăng chúng ta đang tìm hạnh phúc và bình an nhầm chỗ?
Ngày nay, nhiều người mẹ tự mình giết con trong bụng để được yên ổn, để được thong dong, hay để được hạnh phúc như họ nghĩ! Nhưng chỉ khi người mẹ nhường con miếng bánh khi đang đói, mặc áo sô cho con áo 'shop', họ mới thực sự hạnh phúc.
Nhiều bạn trẻ đổi bạn như ca sĩ đổi mốt thời trang, thay người yêu nhanh hơn diễn viên thay áo. Nhưng chỉ khi nào bạn yêu và quí trọng người khác như họ là và chịu về yêu hoa cúc khi áo nàng vàng thì mới có được hạnh phúc thực sự và bền lâu.
Vì chính lúc bạn cố làm người khác hạnh phúc, bạn hạnh phúc hơn cả. Còn khi bạn vun vén mọi dễ giải, thoải mái hoặc sung sướng về cho riêng mình, bạn đang đánh mất cơ hội tìm được hạnh phúc, như gã khờ kia tìm chỗ mát chứ không dám hy sinh tìm chính chiếc nhẫn quí.
Đừng cố thay đổi thế giới theo ý mình nhưng hãy thay đổi suy nghĩ rồi mọi thứ sẽ đổi thay.
Bunbon 11/03/2016

No comments:

Post a Comment