Thursday 4 February 2016

Bị ... lừa

Nghe xôn xao tôi chạy qua hàng xóm hóng chuyện. Phụ mẫu, lão ấu bàn tán sôi nỗi về vấn đề trường lớp gì đó. Vì mới học bản ngữ được vài tháng nên tôi chỉ nghe lỏm bỏm mà chẳng hiểu đầu đuôi. Hỏi ra mới hay một phụ nữ vì nghi ngờ hay tò mò muốn biết tụi nhỏ học gì ở trường nên đi rình xem rồi về nhà la toáng lên rằng họ bị lừa.
Bà nói: "Mình nghe nói tụi nó đi học để kiếm tiền mua ngô mua khoai về ăn. Ai dè tụi nó tập trung con cái mình lại vẻ vời lung tung. Chính mắt tui nhìn thấy nó bắt tụi nhỏ vẻ cái gì tròn tròn rồi tròn cái mồm lại đọc 'ô'. Tui tưởng nó vẻ trứng gà
đem về ăn nhưng không phải. Vẻ xong, đọc xong, chùi một cái là mất hết.
Tụi nó còn vẻ cây kê trĩu hạt rồi thổi vào mặt nhau, kêu ép-phờ. Nhưng rồi lại xoá và cả cây lẫn hạt biến mất. Rốt cuộc tất cả ra về tay không.
Tui không cho con tui đi học nữa. Không được gì mà sau nay tụi nó không biết làm rẫy mà chỉ biết vẻ vời thì chết cả lũ."
Hầu hết đồng ý và tấm tắc khen. Nhiều người quay qua tụi nhỏ la mắng tứ tung. Có mấy đứa la lên sung sướng "mai được đi rẫy, hê hê hê!"
Có người xen vào bảo "Nhưng mấy tay đi dạy có xe đạp đẹp, ông kia còn có xe máy. Biết đâu học xong họ sẽ cho con cái mình xe đạp, xe máy."
Thế rồi ai về nhà nấy, để lại tôi một mình chơi vơi với bao suy nghĩ. Chúng tôi đã, đang và sẽ xây trường. Nhưng làm thế nào để đưa các em đến trường là một bài toán nan giải.
Tuy nhiên, giáo dục là cách tốt nhất giúp loài người thoát ra khỏi các hủ tục bất nhân như đa thê, tảo hôn, bùa chú, bói toán, ... Những hủ tục đã trở thành kỷ niệm buồn trong xã hội chúng ta lại đang được chấp nhận một cách minh nhiên nơi đây.
Ước mơ của tôi là mở thêm nhiều trường và lớp đồng thời tạo quỷ học bỏng hầu giúp các em biết chữ và biết về xã hội văn minh, và giúp một số học đến nơi đến chốn và trở về dạy lại trong các trường làng. Hiện đã có hàng trăm học sinh trong các trường chúng tôi mở và có vài em đang đi học sư phạm.
Lợi thế ở đây là học phí không quá cao, học ra là được đi dạy và trả lương hậu hĩnh liền.
Với ơn Chúa và sự giúp đỡ cầu nguyện của mọi người, hy vọng mọi chuyện sẽ tiến triển tốt đẹp. Amen.


No comments:

Post a Comment