Saturday 7 February 2015

Thư thăm và tóm tắt tình hình tại Ghana


Kính thưa Quý Cha, Quý Thầy cùng anh em,

Trước hết con xin lỗi vì trong thời gian Noel và năm mới con đã không thể gửi thư chúc mừng được. Con chuyển nơi ở và bận mục vụ ở vùng biên giới trong những ngày đó. Con ước mong và cầu chúc Quý Cha, Quý Thầy cùng anh em luôn an mạnh và tràn đầy ơn thánh. Con cũng xin được chúc mừng nhà dòng, vì sau những cố gắng miệt mài của nhiều cha và thầy, đã lấy lại được mảnh đất tại đường Võ Thị Sáu và đã góp một tiếng nói đấu tranh cho công lý.
Trong tâm tình chia sẻ con xin trình bày đôi điều tóm gọn về tỉnh dòng, đất nước và con người Ghana để Quý Cha, Quý Thầy cầu nguyện và anh em nào có hứng thú thì có chút ý niệm khi làm đơn xin bài sai.
1.    Bản thân và tiến trình tiếp nhận các nhà truyền giáo
Con ở đây vẫn luôn khỏe và bình an. Con vừa kết thúc 5 tháng học tiếng Anh tại Trung Tâm Ngôn Ngữ ở miền Nam Trung Bộ, và vừa được đưa tới Học Viện Triết ở Miền Bắc để thực hành ngôn ngữ thêm và cũng để có thêm sự hiện diện nhằm quốc tế hóa cộng đoàn đào tạo. (Thời gian học và thực hành dài ngắn tùy người học). Tiếp đến, con sẽ tham gia khóa “Nghịch – Giao Văn Hóa”, ‘Phương ngữ sơ lược’ dành cho các nhà truyền giáo mới tới trong vòng một tháng và học lái xe rồi mới chính thức nhận bài sai.

2.    SVD tại Ghana
Ghana là tỉnh dòng lớn nhất và là một trong ba trung tâm đào tạo chung của SVD ở Châu Phi. SVD đến Ghana cách nay 76 năm và đã thành lập bốn địa phận, một địa phận họ đã bắt đầu từ số 0, một địa phận giờ là tổng giáo phận lớn nhất. Tuy vậy, SVD đã giao lại cho giáo phận nhiều giáo xứ, trường học và bệnh viện vì kinh phí và vì yêu cần của giáo hội địa phương. Các con số khác có thể được tìm thấy trong cuốn Mission của các tổng tu nghị. Là tỉnh dòng lớn nhưng SVD Ghana vẫn đang chật vật với vấn đề kinh tài và tự lực cánh sinh.
3.    Khí hậu và điều kiện tự nhiên
Khí hậu hai mùa mưa nắng khá rõ. Miền Nam có mưa tương đối và không quá nóng nên thuận cho việc làm mùa. Miền Bắc do ảnh hưởng của sa mạc Shahara nên khí hậu nóng và khô vào mùa này. Hôm nay chúng con phải hoãn buổi họp với tổng quản lý vì bụi! Bụi dày đặc nên ngài không bay lên miền Bắc được. Ở miền Bắc mấy ngày nay tầm nhìn xa không quá 2km và trời lạnh cũng vì bụi. Bụi cản sức nóng và ánh sáng mặt trời làm con cứ tưởng trời sắp mưa. Sau hơn một tháng sẽ hết bụi và nắng nóng sẽ có cơ hội hành hạ. Tuy nhiên, trời cũng không quá khắc nghiệt vì hàng trăm triệu con người dân và hàng ngàn nhà truyền giáo vẫn sống được ở vùng Tây Phi này. Nhiều trong số họ vẫn sống qua tuổi 100.
4.    Con người
Đây là điểm quan trọng nhưng lại không có gì để nói vì chưng người nghèo và quê mùa thì hầu như chỗ nào cũng tương tương: thân thiện, đơn sơ và quí trọng các linh mục. Do đó, ở với người nghèo thì tinh thần luôn được nâng đỡ. Nhưng về sự quảng đại với các cha các thầy thì không thể bằng giáo dân Việt Nam.
5.    Người Việt tại Ghana
Người Việt tại Ghana có trên dưới 50 người, trong đó có 5 người công giáo và hai đứa con trong SVD. Các anh em Công Giáo đều trẻ nhưng nhiệt tâm. Họ chủ yếu làm nghề rửa hình ảnh hoặc buôn gỗ. Chúng con ít có cơ hội gặp vì ở xa nhau.

Đôi điều hỏi thăm và chia sẻ, con xin tạm ngưng trong tâm tình biết ơn Quý Cha, Quý Thầy cùng anh em về sự lắng nghe và những lời cầu nguyện. Nguyện xin Ngôi Lời nối kết tất cả trong sứ mệnh truyền giáo. Amen.


Pet. Hoàng Văn Loan, SVD

No comments:

Post a Comment