Tuesday 20 March 2012

Định hướng tương lai

Những ngày này, các em học sinh 12 đang bận rộn và cả bối rối với việc chọn ngành chọn trường để tìm cơ hội thực hiện ước mơ của mình. Có ít nhất 3 người xin tôi tư vấn, hầu hết đều rất phân vân vì một mặt thiếu thông tin, mặt khác, 'mù' về chính mình: không biết mình thích gì. Thiết nghĩ cũng nên đăng lên đây bài báo này để những ai cần thì tham khảo, nhưng người khác có thể dùng kiến thức này để tư vấn cho lớp trẻ. (pet)



Có đến trên 70% teen cấp 3 khi được hỏi không hiểu định hướng tương lai của mình sau khi tốt nghiệp như thế nào.
Tức là trường đại học sẽ thi, mục tiêu nghề nghiệp, có đi du học hay không…đều chưa được các teen xác định.
Chưa xác định vì thiếu ước mơ
Mai Trang, teen 12 trường THPT Trần Phú chia sẻ: “Mình thi khối A vì theo ban Tự nhiên nhưng hiện tại vẫn chưa xác định được trường để thi, người trong nhà muốn mình thi Học viện tài chính kế toán nhưng mình không thích theo ngành này. Mình cũng không phản đối vì hiện tại cũng chẳng tự định hướng được. Rắc rối của mình là ở chỗ biết mình ghét gì nhưng lại không hiểu mình thích thứ gì.”
Đ.Hoàng, một teen 12 trường Lê Quý Đôn thì thú thực chọn thi Học viện quan hệ quốc tế theo ý bố mẹ chứ bản thân cũng chẳng hề thích và cũng chưa hiểu sau này sẽ làm công việc gì nếu có được tấm bằng “Quan hệ quốc tế Pháp”.
Cùng tâm trạng mông lung như Trang và Hoàng nhưng Mai Anh (Lê Quý Đôn) lại có quyết định riêng: “Năm tới mình sẽ nộp hồ sơ cho rất nhiều khoa của nhiều trường khác nhau, tính sơ sơ có lẽ cũng đến 5 bộ. Các ngành, trường mình chọn đều được “tiên tri” là sẽ hái ra tiền sau này như là ngân hàng, kế toán, viễn thông...Mẹ mình mở cửa hàng, bố làm ở nhà máy dệt cũng nghỉ hưu rồi nên gia đình không có truyền thống gì để mình hướng đến, bố mẹ không có lời khuyên gì và cho mình tự lượng sức và quyết định.”
Mai Anh còn kể về “kinh nghiệm” của người chị họ đã đỗ đại học Thương mại năm trước: “Chị ấy thống nhất với gia đình trong số các khoa đã đăng ký ở trường, chị không nghiêng về khoa nào nên để “vận may” toàn quyền quyết định. Ngày có giấy báo thi, chị mình chỉ việc chọn khoa có số báo danh đẹp nhất mà thi, không tiếc nuối gì nữa”...
Thi cho mình? Thi cho gia đình?
Có lẽ một trường hợp khó xử mà cũng khá nhiều teen gặp phải là bất đồng ý kiến với cha mẹ về trường đại học sẽ thi.
Anh Tuấn (12 Marie Curie) vẫn chưa hết chiến tranh với mọi người trong gia đình khi tất cả khăng khăng bắt cậu nộp hồ sơ vào ngành y học cổ truyền Đại học Y Hà Nội để tiếp nối gia đình mấy đời làm Đông y. “Mình đã rất cố gắng để có thể yêu công việc này và tiếp nhận mấy tủ thuốc của ông và bố, theo đuổi cái nghề bắt mạch bốc thuốc nhưng mình không tài nào làm được. Tính mình thích thời thượng, hiện đại lại bộc trực, cái quan trọng là mình không hề có gu học ngành y huống hồ mình đã rất chăm chút cho khối D. Nếu thi khối B mình sẽ không còn cơ hội thi Phân viện báo chí tuyên truyền và kể cả có vâng lời bố mẹ thì mình nắm trong tay phần trăm đỗ cũng chỉ là 30 vì không hề học tốt Hóa-Sinh”, Tuấn chia sẻ.
Còn Thanh Phương, cùng lớp với Tuấn lại đang băn khoăn trước đề nghị của bố mẹ. Phương đang rất muốn theo Luật, học về luật kinh tế nhưng bố bạn lại treo giải 1 chiếc Vespa và 5 triệu tiền thưởng nếu cô nàng thi và đỗ Học viện kỹ thuật quân sự. “Phần thưởng này với mình quả là món hời, bố mẹ đã hứa trước mặt cô dì chú bác trong khi trước đấy, bố cấm mình xài di động và lái xe máy. Cũng dễ hiểu bố mẹ muốn mình thi Quân sự vì nhà có nhiều người quen có thể giúp đỡ, sau này sẽ rất có đầu ra, có thể xin làm việc ở Bộ quốc phòng, lương cao..Thú thật là mình đang băn khoăn về tương lai của mình nhiều hơn là làm phật ý bố mẹ vì nhiều người khuyên mình học Luật không dễ dàng với con gái, kiếm việc lại lận đận, nên chọn Quân sự là hơn.”
Lượng sức để thi, vấn đề nan giải!
Rất nhiều teen thuộc loại trung bình khá không quyết định được sẽ thi trường gì trong khi nhiều teen lại rất băn khoăn về vấn đề “học tài thi phận”, không dám thi trường đúng với khả năng.
Thanh Hà, cũng một teen 12 trường Trần Phú thì lại cho biết mình chọn khối D nhưng lại có quá ít lựa chọn: “Mình thấy khá lo lắng vì các bạn thuộc ban Tự nhiên có vẻ nổi trội cả về Toán-Lý-Hóa lại học các môn Văn-Anh khá mau và siêu trong nên có thể thi cả A, D trong khi dân Xã hội chúng mình rất hiếm bạn đấu chọi được trong cuộc đua của khối A. Các khối còn lại cũng ít trường để lựa chọn.”
Hà cũng cho biết rất nhiều bạn học ban Cơ bản, Xã hội lại đang lo sợ bị lấn át, không quyết định nổi sẽ thi trường gì. Bên cạnh đó, nhiều bạn chưa tự lượng được khả năng và không tìm được những lời khuyên hiệu quả để giúp đỡ.
Kết
Nhiều lý do khiến cho teen ngày nay khá vô định về tương lai, một số khác lại lạc hướng. Rất nhiều bạn ngộ nhận sự yêu thích của tuổi học trò do tác động của phim ảnh, tranh truyện trong khi bản thân lại không có năng khiếu và sở thích về công việc, ngành nghề đó. Thiếu ước mơ, do áp lực của gia đình hay lầm lẫn trong việc tự lượng sức cũng có thể khiến bạn đi chệch lối.
Một doanh nhân thành đạt, một giáo viên đầy tài năng, một nhà ngoại giao tài ba…hoặc cũng có thể chẳng là gì ngoài hai bàn tay trắng nếu như bạn thờ ơ và không có mục tiêu cụ thể cho công việc bạn đang làm. Tìm hiểu sở thích, khám phá năng lực bản thân, xin lời khuyên của những người đáng tin cậy và tham khảo ý kiến của người đi trước sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc định hướng tương lai đấy!
T.P (Mực Tím Online)

No comments:

Post a Comment