Saturday 3 March 2012

KHIÊM TỐN

Có vị thiền sư nọ nỗi danh là đạo hạnh và thông thái. Nhân ngày mừng thượng thọ ông, mọi người kéo đến chúc mừng rất đông. Tuy nhiên, lúc mọi người về hết ông ngồi buồn bã như mình bị thất đoạt một điều gì. Vị đệ tử lân la tới hỏi: “Bao nhiêu người chúc tụng sư phụ sao sư phụ vẫn buồn? ông liền trả lời: “Ta chưa nghe thấy ai nhắc đến đức khiêm nhường mà ta khổ công tập luyện bấy lâu nay.”
Đức khiêm nhường có lẽ là đức tính khó đạt được nhất vì nó đi ngược hẳn lại với bản tính tự nhiên của con người. Đặc biệt với những người được coi là những người con ưu tú của giáo xứ, được Chúa chọn để làm thầy và làm cha thiên hạ như anh em chúng ta thì càng khó hơn. Riêng tôi, tôi tự nhận thấy mình chưa tập được đức tính quí báu này, mà ngược lại, tôi hay vênh vang với những điều mình làm được ở đâu đó. Nhiều lúc không nói ra nhưng tự trong lòng thấy lâng lâng mỗi khi được ai đó khen, đặc biệt khi ra làm việc mục vụ:  “Thầy đã hy sinh ngày nghỉ để đến đây với chúng con và thầy đã mang đến cho cộng đoàn chúng con sức sống mới. Thầy đã sinh ra nhóm giới trẻ chúng con và truyền cho mỗi chúng con ngọn lửa nhiệt tình phục vụ vv và vv”
Tuy nhiên, khi tiếp xúc nhiều với những người hoạt động xã hội tôi thấy mình thật đáng xấu hổ nhớ lại những lời khen ấy.
v Cảnh tượng 3 sinh viên tự nguyện qui tụ và tổ chức sinh hoạt cho gần 200 trẻ em đường phố một cách bài bản làm tôi phải tự soi lại mình.
v Hình ảnh bạn sinh viên nhể nhại mồ hôi lộc cộc chiếc xe đạp sau giờ tan học đến với lớp học tình thương để kịp đón các em vào lớp làm tôi suy nghĩ nhiều.
Ai sẽ dâng tặng những lời khen thích đáng cho những con người âm thầm phục vụ này?
          Mỗi người chúng ta đều được mời gọi để nên thánh và thiết nghĩ, con đường nên thánh phù hợp nhất là nhận ra địa vị tôi tớ của mình để chu toàn phận vụ được giao với lòng khiêm tốn như hôm nay Chúa GS đã dạy.
Sau giờ sinh hoạt giáo lý, vị linh mục hỏi mấy em thiếu nhi thánh thể “theo các con, các thánh là những người như thế nào? Hình dung lại hình ảnh những bức kính màu ở nhà thờ, một cô bé trả lời: Các thánh là những người mà ánh sáng có thể xuyên qua được.” Lạy Chúa, xin cho mỗi chúng con luôn cố gắng trở nên hình ảnh sống động của Chúa, để làm vinh danh Chúa thay vì lo đánh bóng bản thân để lôi kéo mọi người về với mình. Amen.

No comments:

Post a Comment