Saturday 17 March 2012

Vài điều về việc mục vụ người nhiễm HIV

BÁO CÁO MỤC VỤ TUẦN

Địa điểm mục vụ: Phòng khám đa khoa Xóm Mới, Gò Vấp
Thời gian: sáng Chúa nhật (8h00 – 11h30)
Công việc: Tư vấn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân HIV, thay băng, rửa vết thương, phụ bác sỹ trong các ca mổ (khi cần).
Cảm nhận: Về khách quan, đây là một công việc rất thiết thực và ý nghĩa vì nó liên hệ trực tiếp đến sự sống, mạng sống con người. Sự tận tình của người tư vấn sẽ giúp bệnh nhân vượt qua sự khủng hoảng và có thể bỏ ý định quyên sinh, chấp nhận chữa bệnh để tiếp tục cuộc sống. Kết quả là có người sẽ sống khỏe mạnh hàng chục năm, có người trở lại phục vụ, chăm sóc bệnh nhân khác… Về mặt chủ quan, qua một thời gian làm công việc này, em cảm nhận được niềm vui thực sự và thêm yêu cuộc sống hơn. Ngoài ra, em nhận thấy đây là một nhu cầu khá cấp bách, vì nếu không được giúp đỡ cách tận tình, nhiều người sẽ kết thúc cuộc sống của mình quá sớm trong khi họ có thể tiếp tục sống và sống có ích. Trong thời gian làm việc ở đây, em đã quan sát và học hỏi nhiều hầu có một ý hướng nào đó để sau này tỉnh dòng mình có thể mở các phòng khám và tư vấn như vậy tại Nha Trang. Trong giai đoạn SIDA ‘nở rộ’ ở Việt Nam, Khánh Hòa là tỉnh có số người nhiễm đông thứ nhì, sau Tp HCM, thế mà cho đến bây giờ chưa có lấy một phòng khám từ thiện nào của Công giáo được mở (so với hơn 20 cơ sở tại giáo phận Tp. HCM). Đó là một thiếu sót mà các dòng tu hiện diện tại Nha Trang cần nhìn nhận. Đặc biệt dòng chúng ta có ngành JPIC rất phù hợp với công việc này, thế mà mục vụ trong tỉnh dòng chủ yếu thiên về giáo xứ (mảng này các linh mục địa phận chuyên hơn chúng ta).
Khó khăn khi mục vụ bệnh nhân HIV là sự tế nhị trong tiếp xúc ban đầu và sự rủi ro trong việc chăm sóc, do đó, người phục vụ cần có một sự dấn thân thực sự.
Tóm lai, mục vụ tư vấn và chăm sóc bệnh nhân HIV là một công việc khó khăn nhưng rất cấp bách và đầy ý nghĩa, cần được lưu tâm nhiều hơn so với mục vụ giáo lý. Lý do là vì những công việc “sạch sẽ và cao trọng” như dạy giáo lý thì nhiều giáo dân làm rất tốt, nhưng những công việc phục vụ sự sống như thế này thì cần sự dấn thân của những tu sỹ, những người đã khấn hứa hiến dâng cuộc đời cho Chúa và tha nhân.
                                                                      
                                       
Người viết báo cáo,




                                                         Pet. Hoàng Văn Loan, SVD                                           

No comments:

Post a Comment