Tuesday 20 March 2012

TRIẾT LÝ KẺ ĂN MÀY

DÀNH CHO NGƯỜI MUN HC LÀM GIÁM ĐC!
Lang thang in-tc-nét tôi đc được câu chuyn ý nghĩa, thm thía, đáng đc, đáng hc, đáng gm. Đăng lên đây đ mi người cùng ngó qua mà suy chút ly cm hng cho cuc nhân sinh. (pet)


Tôi xách túi đ nhãn hiu Levi's ra khi Plaza ri đng li ca ch bn. Mt tay ăn mày chuyên nghip phát hin ra tôi, sán ti đng trước mt. Câu chuyn ca tôi ch có thế thôi. Thế nhưng tay ăn mày đã dy tôi mt bài hc kinh tế còn sâu sc hơn mt khoá hc ti chc kinh tế trường. Tôi k câu chuyn này chính bi ý nguyn ca tay ăn mày đó.
Xin anh... cho tôi ít ti
n đi!- Tôi đng đó ch có vic gì nên tin tay vt cho hn đng tin xu, ri bt chuyn cùng nhau.t thích k l.

Ăn mày r
- Tôi ch ăn mày quanh khu mua sm này thôi, anh biết không? Tôi ch liếc mt phát là thy anh ngay. Đi mua Levi's Plaza chc chn nhiu tin...
- H? Ông cũng hiu đi phết nh! - Tôi ngc nhiên.
Làm ăn mày, cũng phi ăn mày cho nó có khoa hc- Ông ta bt đu m máy.

Tôi ng
m nghĩ mt lát, thy thú v bèn hi:

- Th
ế nào là ăn mày mt cách khoa hc?

Tôi nhìn k
ông ta, đu tóc ri bù, qun áo rách nát, tay gy giơ xương, nhưng li sch s.

Ông ta gi
ng gii: 
- Ai chng s và ghét ăn mày, nhưng tôi tin anh không ghét tôi, tôi đoan chc điu đó. Đy là đim tôi khác bit vi nhng thng ăn mày khác.
Tôi gt đu đng ý, đúng là tôi không ghét ông ta, nên tôi đang nói chuyn vi ông ta đy thôi.
Tôi biết phân tích SWOT, nhng ưu thế, bt li, nhng cơ hi và nguy cơ. Đi mt vi nhng thng ăn mày là đi th cnh tranh ca tôi, ưu thế (Strengths) ca tôi là tôi không làm người ta phn cm, lánh s. Cơ hi (Opportunities) và nguy cơ (Threats) thì ch là nhng yếu t điu kin bên ngoài thuc v hoàn cnh, có th là dân s đây đông hay vng, thành ph có quyết đnh chnh trang đô th, dp hè ph chăng...
- ...???
Tôi đã tng tính toán rt c t (c th và t m) rng, khu vc thương mi này người qua li đông, mi ngày khong mười nghìn người, nghèo thì nhiu lm, nhưng người giàu còn nhiu hơn. Trên phương din lý lun thì gi như mi ngày tôi xin được mi người mt đng xu mt nghìn đng, thì mi tháng thu nhp ca tôi đã được ba trăm triu đng . Nhưng thc tế thì đâu phi ai cũng cho ăn mày tin, mà mt ngày làm sao tôi đi xin được mười nghìn lượt người. Vì thế, tôi phi phân tích, ai là khách hàng mc tiêu ca tôi, đâu là khách hàng tim năng ca tôi.
Ông ta ly ging nói tiếp:
- khu Plaza này thì khách hàng mc tiêu ca tôi chiếm khong 30% s lượng người mua sm, t l thành công khong 70%. Lượng khách hàng tim năng chiếm khong 20%, t l thành công trên đi tượng này khong 50%. Còn li 50% s người, tôi chn cách là b qua h, bi tôi không có đ thi gian đ tìm vn may ca mình vi h, tc là xin tin h.
- Thế ông đnh nghĩa thế nào v khách hàng ca ông? - Tôi căn vn.
- Trước tiên, khách hàng mc tiêu nhé. Thì nhng nam thanh niên tr như anh đy, có thu nhp, nên tiêu tin không lưỡng l. Ngoài ra các đôi tình nhân cũng nm trong đi tượng khách hàng mc tiêu ca tôi, h không th mt mt trước bn khác phái, vì thế đành phi ra tay hào phóng. Ri tôi chn các cô gái xinh đp đi mt mình là khách hàng tim năng, bi h rt s b lo đo theo, chc chn h chn cách b tin ra cho rnh n. Hai đi tượng này đu thuc tm tui 20-30. Nếu tui khách hàng nh quá, h không có thu nhp, mà tui già hơn, thì h có th đã có gia đình, tin bc b v cm hết ri. Nhng ông chng đó biết đâu có khi đang âm thm tiếc hn rng không th nga tay ra xin tin ca tôi y ch!
- Thế thì mi ngày ông xin được bao nhiêu tin?
- Th hai đến th sáu, s kém mt chút, khong hai trăm nghìn. Cui tun thm chí có th 4-500 nghìn.
- H? Nhiu vy sao?

Th
y tôi nghi ng, ông ta tính cho tôi thy:
- Tôi cũng khác gì anh, tôi cũng làm vic tám gi vàng ngc. Bui sáng t 11h đến ti 7h, cui tun vn đi làm như thường. Mi ln ăn mày mt người tôi mt khong 5 giây, tr đi thi gian tôi đi li, di chuyn gia các mc tiêu, thường mt phút tôi xin được mt ln được mt đng xu 1 nghìn, 8 tiếng tôi xin được 480 đng mt nghìn, ri tính vi t l thành công 60% [(70%+50%)÷2] thì tôi được khong 300 nghìn.

Chiến lược ăn mày ca tôi là dt khoát không đeo bám khách chy dc ph. Nếu xin mà h không cho, tôi dt khoát không bám theo h. Bi nếu h cho tin thì đã cho ngay ri, nếu h cho vì b đeo bám lâu, thì t l thành công cũng nh. Tôi không th mang thi gian ăn mày có gii hn ca tôi đ đi lãng phí trên nhng người khách này, trong khi tôi có th xoay ngay sang mc tiêu bên cnh.
Tri, tay ăn mày này có đu óc quá đi, phân tích như th giám đc kinh doanh hoc giám đc tiếp th vy.

- Ông nói ti
ếp đi! - Tôi hào hng.
Có người bo ăn mày có s may hay xui, tôi không nghĩ thế. Ly ví d cho anh nhé, nếu có mt thanh niên đp trai và mt ph n xinh đp đng trước ca shop đ lót m phm, thì anh s chn ai đ ăn mày?

Tôi ngm nghĩ ri bo, tôi không biết.
- Anh nên đi đến xin tin anh thanh niên kia. Vì đng bên anh ta là mt ph n đp, anh ta chng l li không cho ăn mày tin. Nhưng nếu anh đi xin cô gái đp, cô ta s gi v là ghê s anh ri lánh xa anh.

Thôi cho anh mt ví d na: Hôm n đng ca siêu th BigC có mt cô gái tr tay cm túi đ va mua t siêu th, mt đôi nam n yêu nhau đang đng ăn kem, và mt anh chàng đóng b công chc chnh t, tay xách túi đng máy tính xách tay. Tôi ch nhìn h ba giây, s không ngn ng bước thng ti mt cô gái tr xin tin, cô gái cho tôi hn hai đng xu, nhưng ngc nhiên hi tôi ti sao ch xin tin có mi cô ta. Tôi tr li rng, cái đôi tình nhân kia đang ăn, h không tin rút ví ra cho tin, anh kia trông có v lm tin, trông như sếp nhưng vì thế trên người h thường không có sn tin l. Còn cô va mua sm siêu th ra, cô tt còn ít tin tha, tin l.
Chí lý, tôi càng nghe tay ăn mày nói càng tnh c người ra.

- Cho nên tôi bo ri, tri thc quyết đnh tt c!

Tôi nghe sếp tôi nói bao ln câu này, nhưng đây là ln đu tôi nghe mt thng ăn mày nói câu này.

- Ăn mày cũng phi mang tri thc ra mà ăn mày. Ch ngày ngày nm ch ra xó ch, cu thang lên đường vượt giao l, xin ai cho được tin? Nhng người đi qua giao l, chy qua cng ch đu vi vàng hoc cng knh, ai ra đy mà chơi bao gi, ra đy xin ch mt người. Phi trang b tri thc cho chính mình, hc kiến thc mi làm người ta thông minh lên, nhng người thông minh s không bao gi ngng hc hi kiến thc mi. Thế k 21 ri, bây gi người ta cn gì, có phi là cn nhân tài không?

Có ln, có mt người cho tôi hn 50 nghìn, nh tôi đng dưới ca s gào: "Hng ơi, anh yêu em", gào 100 ln. Tôi tính ra gi mt tiếng mt 5 giây, thi gian cũng tương t như tôi đi ăn mày mt ln, nhưng li nhun đt được ch 500 đng, còn kém đi ăn mày, thế là tôi t chi.

đây, nói chung mt tay ăn mày mt tháng có th đi xin được mt nghìn hoc tám trăm ln. Người nào may mn thì cùng lm đi xin được khong hai nghìn ln. Dân s đây khong ba triu, ăn mày đ chc anh, tc là tôi c khong mười nghìn người dân mi ăn mày mt người. Như thế thu nhp ca tôi n đnh, v cơ bn là cho dù kinh tế thế gii đi lên hay đi xung, tình hình xin tin ca tôi vn n đnh, không biến đng nhiu.

Tri, tôi phc tay ăn mày này quá!

- Tôi thường nói tôi là mt thng ăn mày vui v. Nhng thng ăn mày khác thường vui vì xin được nhiu tin. Tôi thường bo chúng nó là, chúng mày nhm ri. Vì vui v thì mi xin được nhiu tin ch.
Quá chun!
- Ăn mày là ngh nghip ca tôi, phi hiu được nim vui do công vic ca mình mang li. Lúc tri mưa ít người ra ph, nhng thng ăn mày khác đu rũ oán trách hoc ng. Đng nên như thế, hãy tranh th mà cm nhn v đp ca thành ph. Ti v tôi dt v và con đi chơi ngm tri đêm, nhà ba người nói cười vui v, có lúc đi đường gp đng nghip, tôi có khi cũng vt cho h mt đng xu, đ thy h vui v đi, nhìn h như nhìn thy chính mình.

- i ông cũng có v con?

- V tôi nhà làm bà ni tr, con tôi đi hc. Tôi vay tin ngân hàng mua mt căn nhà nh ngoi thành, tr n dn trong mười năm, vn còn sáu năm na mi tr hết. Tôi phi n lc kiếm tin, con tôi còn phi hc lên đi hc, tôi s cho nó hc Qun tr kinh doanh, Marketing, đ con tôi có th tr thành mt thng ăn mày xut sc hơn b nó.
Tôi but ming:
- Ông ơi, ông có thu nhn tôi làm đ t không?
(Sưu tm)

No comments:

Post a Comment