Friday 16 December 2011

HANG ĐÁ VIỆT: CÓ NÊN THEO LỐI MÒN?

Mẫu hang đá theo lối mòn như thế nào thì khỏi cần phải nhắc lại, vì ai cũng đã quá quen.
Một hang đá rất Việt phải chăng cần được thiết kế như một chuồng bò của người nông đất Việt? Bò và Trâu là những con vật rất thân thiết với người nông dân VN, tầng lớp chiếm gần 80% dân số. Ta thương nghe câu ca dao quen thuộc trên môi miệng những người nông dân:


Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta
Cấy cày vốn nghiệp nông gia
Ta đây trâu đấy ai mà quản công
Người nông dân có thể nói chuyện với con trâu cơ đấy!

Chúng ta cũng có thể thấy Seagame được tổ chức ở VN lần đầu tiên cũng đã lấy con trâu làm biểu tượng. Như vậy, chuồng trâu bò vừa gần gủi với chuồng chiên được nói trong Kinh Thánh vừa ăn khớp với văn hóa VN.
Một chút về chuồng trâu bò:
Chuồng trâu bò VN được làm bằng gỗ, 4 cột, 2 mái, xung quanh có các “troong” để giữ bò khỏi ra. Mùa đông bốn phía được che kíp để tránh gió. Chất liệu yêu thích nhất là lá dẻ. Đặc tính của thứ lá này là dù khô nó vẫn bám rất chắc vào thân cành và lại là thứ lá bò không ăn. Mùa Giáng Sinh ở VN thuộc mùa lạnh, nên chuồng bò phải che kín là hợp lý. Tuy nhiên, người VN không ai vô chuồng bò nếu không có việc rất cần thiết. Lý do là vì nó chứa phân bò hôi hám. Do đó, thánh Giuse và Đức Mẹ có lỡ đường cũng không chui vô chuồng bò. Ông bà sẽ tìm một cội rơm (cây rơm) ở gần chuồng bò sau đó che chắn chút đỉnh rồi ‘lót ổ’ cho con ra đời.
Ông bà đương nhiên mặc đồ truyền thống VN: áo bà ba. Đứa con mới sinh đương nhiên người mẹ phải đứng gần bên chăm chút cho nó chứ không thể chắp tay đứng chầu. Ông bố không lẽ đứng đó nhìn con chứ không tìm cách làm cho cái ổ thêm ấm áp?. Nếu có mấy em nhỏ (mục đồng) tới thăm thì: đứa trai giúp ông bố che chắn cơn gió, đứa gái giúp bà mẹ việc khăn áo. Từ bố mẹ đến mấy người khách nhỏ, dù đã được thiên thần tiên báo nhưng chắc không ai ý thức được Đứa Trẻ nằm chỏng chơ kia là Đấng Cứu Thế để bái lạy. Ngay Đức Maria cũng chỉ biết suy trong lòng chứ làm sao hiểu hết được. Một hoàn cảnh như vậy có vẻ hợp với ‘hậu cảnh’ “Mẹ và anh em Chúa đến tìm vì họ nghĩ rằng Ngài ‘có vấn đề’.” Và sau 3 năm rao giảng mà người ta vẫn cho là thằng phá đám và đem giết đi, để sau đó, phải nhờ đến lời chứng của các Tông Đồ, một số người mới tin.

No comments:

Post a Comment