Tuesday 17 April 2012

Thử sức bằng một bài giảng cho thiếu nhi

Cha giáo nhận xét:
"Bài của thầy Loan thì rất tốt rồi. Bài có những minh họa rất độc đáo, sinh động, hấp dẫn. Có hai góp ý: thứ nhất là nhiều chủ đề quá, lần sau chúng ta sẽ kẹt vốn, không còn ý tưởng để giảng. Cũng vì thế mà bài giảng hơi dài, gần 12 phút đối với thiếu nhi cũng đã dài, nhưng bù lại là sinh động nên không bị chán. Thứ đến là đối với thiếu nhi thì không cần nói “theo các nhà chú giải Kinh Thánh, ...” vì chỉ cần nói cách đơn giản thôi."
Ý NGHĨA BÍ TÍCH GIAO HÒA VÀ TÌNH THƯƠNG THA THỨ CỦA THIÊN CHÚA
Chúa Nhật XI TN C (2Sm 12, 7-10.13; Gl 2,16.19-21; Lc 7, 36 – 8, 3)
Đối tượng: THIẾU NHI
Người chia sẻ: Phêrô Nguyễn Văn Loan
Giáo sư hướng dẫn: Giuse Phạm Xuân Hưng
Cha chào các con (vỗ tay)!
Ai cho cha biết trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu làm gì? Đúng rồi, Chúa Giêsu được mời đi ăn tiệc. Ai mời Ngài đi ăn tiệc? Ông Simon. Trong bữa tiệc này có vị khách nào không được mời mà cũng tới không? Có, đó là người phụ nữ tội lỗi. Vậy, ba nhân vật chính trong bài Tin Mừng hôm nay là: Chúa Giêsu, ông Simon và người phụ nữ tội lỗi.
Giờ đây chúng ta cùng đi tìm hiểu các nhân vật đó nhé. Trước hết, Chúa Giêsu nhận lời mời và đến nhà ông Simon ăn tiệc. Ông Simon thuộc nhóm người nào? Pharisiêu. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu thường khen hay chê nhóm người này? Chê, vì họ thích giữ luật, hay đến đền thờ cầu nguyện nhưng lại hay bắt bẻ, kết án người khác. Hay kết án người khác thì cũng giống như các con hay nói xấu, vu oan cho bạn bè vậy đó. Tuy nhiên, Chúa Giêsu vẫn đến với ông. Vậy, Chúa Giêsu không phân biệt đối xử với ai cả, Ngài sẵn sàng chơi với những người mà Ngài không đồng ý với việc họ làm. Để làm gì vậy? Để nhắc nhở họ, khuyên họ sống tốt. Như thế, trước hết các con không được noi gương ông Simon mà đi nói xấu hay vu oan cáo vạ cho người khác, mà phải noi gương Chúa Giêsu, biết giúp những người bạn hay chơi bời lêu lỏng sống tốt chứ đừng xa lánh, đừng nghỉ chơi hay “bo xì”[1] với các bạn ấy.
Thứ đến, Chúa Giêsu đã tha thứ cho người phụ nữ tội lỗi và Ngài còn khen chị ấy nữa? Tại sao vậy? Vì Chúa biết chị thật lòng ăn năn tội mình và đã tin tưởng vào Chúa. Và cuối cùng, Chúa đã nói với chị điều gì? Ai trả lời được cho cha? “Tội của chị đã được tha. (...). Lòng tin của chị đã cứu chữa chị. Chị hãy đi bình an.” Tội lỗi của chị ấy nhiều, nhiều lắm, trong thành ai cũng biết mà. Thế mà Chúa Giêsu vẫn tha thứ hết, và còn chúc chị đi bình an nữa chứ. Theo các nhà chú giải Kinh Thánh, tức những người nghiên cứu rất nhiều về Kinh Thánh, câu nói “hãy đi bình an” ở đây không chỉ mang nghĩa là ra đi và an tâm, không áy náy lo lắng gì trong lòng nữa nhưng là chính ơn cứu độ, nghĩa là Thiên Chúa đón nhận chị ấy. Từ nay nếu chị ấy biết sống tốt, chân thành với Chúa, Chúa sẽ cho chị ấy vào thiên đàng. Cũng như trong bài đọc 1, vua Đavít đã phạm tội rất nặng, đã ngoại tình và giết người, nhưng do vua hết lòng thống hối và nói rằng: “Tôi đã đắc tội với Đức Chúa,” nên Chúa cũng tha hết tội cho vua. Ngôn sứ Nathan nói với ông rằng: “Về phía Đức Chúa; Người đã bỏ qua tội của ngài; ngài sẽ không phải chết.”
Chúng ta hãy trở lại câu nói Chúa Giêsu nói với người phụ nữ tội lỗi: “Tội của chị đã được tha. Chị hãy đi bình an.” Câu nói này nghe rất quen, các con có nhớ cha thường nói một câu gần giống như vậy ở đâu và lúc nào không? Trong tòa giải tội, sau khi các con xưng tội xong, cha nói: “Cha tha tội cho con. Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Con hãy về bình an.” Vậy, sau khi xưng tội, chúng ta cũng được Thiên Chúa tha thứ và cứu độ, được Thiên Chúa đón nhận.
Để hiểu rõ hơn về bí tích Giải Tội hay còn gọi là bí tích Giao Hòa, các con hãy nhìn đây. Chúng con hãy tưởng tượng tình yêu của Thiên Chúa nối kết với chúng ta như sợi dây này, Thiên Chúa một đầu, chúng ta một đầu. Tuy nhiên, khi chúng ta phạm tội thì chính tội lỗi cắt đứt sợi dây tình yêu giữa chúng ta với Thiên Chúa, do đó, chúng ta phải xa lìa Ngài. Nhưng Thiên Chúa đã yêu thương và tìm cách giúp chúng ta nối lại tình yêu đó qua bí tích Giao Hòa. Chính bí tích này nối kết chúng ta lại với Thiên Chúa. Vậy, qua bí tích Giải Tội, chúng ta không những được tha thứ, được sạch tội và mà còn được ban bình an, được cứu độ, nghĩa là được nối lại tình yêu với Thiên Chúa, được hạnh phúc vì có Chúa.
Để hiểu được sự tha thứ và ơn cứu độ là gì, cha kể cho chúng con một câu chuyện. Chuyện kể rằng có một cậu bé gây ra một lỗi lầm rất lớn với cha mình, cậu sợ đến nỗi không dám về nhà trong một thời gian dài. Ngày qua ngày, cậu rất muốn về nhà để xin ơn tha thứ của người cha già, tuy nhiên, cậu rất sợ bị từ chối, cậu không tin rằng cha cậu sẽ tha thứ cho cậu. Nhưng lòng mong muốn được về nhà thôi thúc cậu, cậu bèn viết thư cho mẹ, nhờ mẹ nói với cha cậu rằng nếu cha sẵn sàng tha thứ cho cậu thì xin cha hãy treo lên cành cây trước nhà một miếng vải trắng, để khi câu đi tàu lửa qua đó thì sẽ nhìn thấy và sẽ về nhà. Ngày hôm sau, cậu ngồi trên xe lửa mà lòng hết sức nôn nao, cậu luôn tưởng tượng rằng cành cây trống không, nhìn hoài mà chẳng thấy miếng vải nào. Gần đến nhà, cậu không đủ tự tin để nhìn lên cành cây đó, cậu bèn nhờ một cụ già ngồi cạnh nhìn giùm. Cậu nói: “Thưa cụ, nhờ cụ nhìn trên cành cây trước căn nhà màu xanh ở gần khúc cua đằng trước xem có mảnh vải trắng nào không giùm cháu”. Những phút giây hồi hộp đợi chờ cũng qua đi. Cụ già reo lên: “không phải một cành cây có treo một miếng vải trắng mà là tất cả các cành cây đều có một miếng vải trắng.” Sau khi vào nhà, người cha lâu ngày nhớ cậu liền chạy đến ôm lấy cậu mà khóc. Ông nghẹn ngào nói: “Cha sợ con không nhìn thấy một miếng vải nên cha đã treo thật nhiều vải ở trên cây.” Như vậy đó, tha thứ và cứu độ ai là nhận người đó vào nhà, quên tội người đó đi và sẵn sàng chơi với người đó.
Cuối cùng, có ai nhớ đoạn cuối của bài Tin Mừng hôm nay nói gì không nào? Nói về mấy người phụ nữ đi theo và giúp đỡ Chúa Giêsu, đúng không? Vậy, chúng con nhìn đây, hai tờ giấy này tờ nào đẹp hơn? Tờ có vẽ bông hoa. Cuộc đời của chúng con như một tờ giấy vậy, nếu chỉ cố gắng không phạm tội mà không làm điều gì tốt thì cũng như tờ giấy trắng. Còn chúng con biết làm việc tốt như giúp đỡ người khác, biết thương người nghèo, nhất là các bạn học của chúng con, biết khuyên các bạn sống tốt thì chúng con giống như tờ giấy có vẻ những bông hoa này. Mỗi lần chúng con làm một việc tốt là chúng con vẻ lên trang giấy cuộc đời của chúng con một bông hoa. Làm được như vậy, ai nhìn vào các con cũng giống như ngắm những bông hoa vậy đó. Mấy người phụ nữ trong Tin Mừng làm được thì chúng con cũng sẽ làm được, đúng không? Đúng. Vậy, noi gương những người phụ nữ đã đi theo và giúp đỡ Chúa Giêsu, chúng con có thể làm được gì cụ thể nào? Giúp các cô các bà hội Thánh Tâm quét nhà thờ nè, bớt tiền ăn sáng để bỏ vào hòm chia sẻ với người nghèo nè, rồi tham gia nhóm Têrêxa trong giáo xứ để hàng tuần đi nhặt rác bán lấy tiền giúp các bạn mồ côi ở mái ấm Tân Bình đó.
Giờ đây chúng ta ôn lại những bài học mà Lời Chúa hôm nay dạy cho chúng con. Có ba bài học sau đây:
Thứ nhất, Chúa Giêsu đã không phân biệt đối xử với ai, ngay cả người Pharisiêu như ông Simon và người tội lỗi như người phụ nữ. Chúng con cũng đừng chê bai ai, nhất là những bạn bè chưa tốt, và noi gương Chúa Giêsu chúng con cố gần gủi và khuyên những bạn biếng nhác lêu lõng chăm học và sống tốt.
Thứ hai, Thiên Chúa luôn yêu thương và sẵn sàng tha thứ cho chúng ta dù là những người tội lỗi, chúng ta phải biết chạy đến với Chúa qua bí tích Hòa Giải khi chúng ta phạm tội.
Thứ ba, để đáp lại tình yêu của Chúa, chúng ta phải sống tốt, biết yêu thương giúp đỡ cha mẹ, thương người nghèo, tham gia các hội đoàn dành cho thiếu nhi, …
Giờ đây, chúng con hãy cùng cha tuyên xưng đức tin, chúng ta tin vào một Thiên Chúa luôn yêu thương hết tất cả mọi người, không ngoại trừ ai, kể cả những người tội lỗi.



SÁCH THAM KHẢO

Johnson, Luke Timothy. The Gospel of Luke. Trong bộ Sacra Pagina Series, tập 3, Daniel J. Harrington chủ biên. Collegeville, Monnesota: The Liturgical Press, 1991.
Matera, Frank J.. Galatians. Trong bộ Sacra Pagina Series, tập 9, Daniel J. Harrington chủ biên. Collegeville, Monnesota: The Liturgical Press, 1991.
Casiaro, José Maria chủ biên. The Letters of Saint Paul. James Gavigan, Brian Mc Carthy dịch sang tiếng Anh.
Chân ngôn. Học Viện Đa Minh dịch. HVĐM: 2010. Nguyên tác: The Complêt Biblical Library. Springfield, Missouri, U.S.A., 1988.
Hoàng Đắc Ánh. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca – Dẫn vào và chú giải. Tu viện Mai Khôi: 2010.
                         . Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca – Bài giảng Chúa nhật và đại lễ. Tu viện Mai Khôi: 2011.
Augustinô. Bài giảng. Trích lại trong Các bài đọc Kinh sách.



[1] Bo xì, theo ngôn ngữ của tuổi thiếu nhi, nghĩa là ngỉ chơi, là loại ra khỏi nhóm.
[2] X. Is 40,12.

No comments:

Post a Comment