“Những điều tai nghe mắt
thấy”
Thông tri đến
tất cả các anh em ở Afram sau chuyến tổng kinh lý năm 2007 của Tổng Quyền dòng
Truyền Giáo Ngôi Lời
Anh em thân mến,
Trong những
cuộc họp vào tháng giêng năm 2008, chúng tôi đã nhìn lại chuyến kinh lý các tỉnh
dòng, miền dòng và giáo điểm ở Afram. Trong bức thông tri này chúng tôi muốn
chia sẽ với anh em một vài suy tư về chuyến kinh lý. Trước hết chúng tôi muốn
chia vui cùng anh em niềm vui về một miền đất mới ở Afram, một miền đất được
đánh dấu bởi sự trưởng thành (coming of age) và sự tự tin đang lớn dần của các
cộng đoàn và công tác mục vụ truyền giáo trong vùng. Số thành viên trong vùng,
đặc biệt là các anh em bản xứ tiếp tục tăng, và điều này đã cho phép chúng ta
thực hiện những sáng kiến mới ở Chad và Nam Phi, cũng như tiếp tục đón nhận
trách nhiệm mới ở các quốc gia, vùng và tỉnh dòng chúng ta đang làm việc. Togô
/ Benin sẽ sớm lên tỉnh dòng, và Zimbabwe thành điểm truyền giáo độc lập.
Chúng tôi tin
vào sự tự tin đang lớn mạnh nơi anh em, sự tự tin đã được phản ảnh trong những
quyết định từ tổng hội đặc biệt của vùng năm 2006 chuẩn bị cho tổng tu nghị thứ
16, là không đòi hỏi tổng tu nghị tiếp tục ưu đãi cho Afram nhưng đề xuất một
quyết định trên thành tựu của các tỉnh và miền dòng của chúng ta. Trên hết,
chúng tôi ghi nhận và cảm tạ Thiên Chúa về những chương trình đào tạo đang tiếp
tục phát triển trong vùng và thành quả của nó là sự tăng trưởng số thành viên ở
Phi Châu đang phục vụ trong vùng cũng như các tỉnh và miền dòng trên toàn thế
giới.
Trong nhận thức
về kỷ nguyên mới này ở Afram, chúng tôi muốn chia sẻ cùng anh em những suy tư của
chúng tôi trong bối cảnh giáo hội và xã hội, trong đó chúng ta thi hành sứ mạng
truyền giáo tại Afram và chú trọng vài lãnh vực trong đời sống cộng đoàn tu trì
nhằm nâng cao mục vụ truyền giáo, chủ đề của tổng tu nghị vừa rồi. Trong khi ý
thức rằng có những sự khác biệt lớn lao giữa các hội dòng, các giáo hội địa
phương, và những cộng đoàn của chúng ta ở lục địa này, chúng ta đã cố gắng nhặt
ra một số yếu tố chung của vùng, nhờ đó nó có thể sẽ phục vụ như một sự bổ sung
cho những hình thức ngoại giao thăm viếng cá nhân và như một sự trợ giúp trong
suy tư về cuộc sống và sứ vụ truyền giáo của chúng ta trong bối cảnh kỷ nguyên
mới này trên cấp độ vùng.
ĐẶC ĐIỂM NHÂN
LỰC
Để mở đầu bức
thông tri, chúng tôi chọn một câu trong thư thứ nhất Gioan như một suy tư mở đầu
cho các cuộc họp hoạch định gần đây: “Chúng tôi công bố cho anh em những gì
chúng tôi đã nghe và đã thấy ngõ hầu anh em cũng có thể hiệp thông với chúng
tôi; và chúng tôi thì hiệp thông với Chúa Cha và với Đức Giêsu Ki-tô, Con của
Người. Chúng tôi viết những điều này để niềm vui của chúng ta nên trọn vẹn.”
(1Ga 1,3).
Chúng tôi
chia sẻ với anh em những gì chúng tôi đã nghe và đã thấy trong suốt những cuộc
viếng thăm vừa qua, như thể chúng ta hồi tưởng lại rằng tất cả đời sống và sứ mạng
truyền giáo của chúng ta là một sự thông chia những gì chúng ta đã nghe và đã
thấy, là Ngôi Lời, hầu tất cả chúng ta có thể thông hiệp với Thiên Chúa và với
tất cả mọi người, và để niềm vui của chúng ta được nên trọn.
- Mục vụ
truyền giáo của chúng ta cho người Phi Châu
1.1.Bằng
nhiều cách, kỷ nguyên mới ở Afram là một phản ảnh của sự khởi đầu của một kỷ nguyên
mới trong các xã hội ở lục địa này. Tài liệu chuẩn bị cho hội nghị đặc biệt lần
hai về Phi Châu của Thượng Hội Đồng Giám Mục đã liệt kê một số yếu tố phát triển
tích cực: “tiến trình hòa bình ở một vài quốc gia Phi Châu; niềm khát khao cháy
bỏng về hòa bình khắp lục địa, ... ; tăng cường chóng tham nhũng; ý thức sâu xa
về sự cần thiết của việc thăng tiến phụ nữ Phi Châu và phẩm giá mỗi người; sự bận
tâm của con người trong đời sống công dân nhằm cỗ võ và bảo vệ nhân quyền; và số
chính trị gia Phi Châu đang tăng sẽ là những người nhận thức và kiên quyết kiếm
tìm những giải pháp cho các vấn đề của châu lục này. (7)
1.2.Tuy
nhiên, khó khăn vẫn còn đó: “tỷ lệ tử vong trẻ em vẫn tiếp tục tăng; ... sự suy
giảm thu nhập vẫn đeo bám một số nước nghèo ở Phi Châu; tiếp cận nguồn nước uống
vẫn còn rất khó khăn đối với nhiều người; ... đa số công dân Phi Châu còn sống
trong tình trạng thiếu hàng hóa và dịch vụ” (8). Một số quốc gia nơi chúng ta mục
vụ đang hưởng hòa bình sau nhiều năm nội chiến, nhưng vẫn chịu đựng những tác động
về tâm thể lý do hậu quả chiến tranh. Một số quốc gia đang thụ hưởng sự phát
triển đáng ghi nhận về kinh tế, nhưng sự phát triển và phồn vinh đang tăng lên
đó thường chẳng tác động gì đến đời sống của phần lớn những người cần đến nó.
1.3.Tất
cả mọi quốc gia ở Châu Phi đang kinh nghiệm tình trạng đô thị hóa cách nhanh chống
với những tác động tích cực như tạo những cơ hội lớn cho sự phát triển cá nhân
cũng như những tác động tiêu cực như đỗ vỡ gia đình và ràng buộc truyền thống
xã hội, giảm dân số ở miền quê và sự quá tải ở thành thị, nạn thất nghiệp và
đói nghèo. Mặc dù ý thức thuộc về một quốc gia và sự bền vững đang tăng lên ở
nhiều quốc gia trên lục địa, nhưng chủ nghĩa bộ lạc vẫn là vấn đề ở nhiều nền
chính trị, và, thẩm tệ hơn, nơi chính đời sống của những người hằng sống kế cận
nhau hàng thế kỷ.
1.4.Hiện
trạng này canh tân chúng ta trong việc dấn thân cho sứ vụ đối thoại ngôn sứ để
làm chứng về những điều tai nghe mắt thấy, để làm chứng cho Triều đại Thiên
Chúa, ở đó mọi người được mời gọi tới sự hiệp thông bình đẳng, với thái độ thống
nhất tất cả (đặc biệt là những người phải chịu đựng hậu quả của chiến tranh,
tàng dư của chủ nghĩa bộ lạc, và những hậu quả tiêu cực của sự phát triển của
xã hội hiện nay), với sự tôn trọng mỗi cá nhân và những yếu tố văn hóa tích cực
của văn hóa truyền thống (ví dụ như sự bền vững trong tương quan, đối thoại, hiếu
khách và khích lệ lẫn nhau) và với một tình yêu ôm trọn tất cả và thách thức tất
cả để lãnh trách nhiệm về cuộc sống của chính họ cũng như các cộng đồng và đời
sống công dân.
1.5.Cụ
thể chúng ta có thể tự hỏi: Chúng ta được mời gọi để đặt trọng tâm mục vụ truyền
giáo hiện tại vào những khía cạnh nào của sự nghèo đói và những hậu quả tiêu cực
nào của sự thay đổi trong xã hội? Làm thế nào chúng ta có thể giúp “điểm mặt” nạn
tham nhũng? Làm thế nào chúng ta có thể hỗ trợ các gia đình? Làm thế nào chúng
ta có thể giúp giới trẻ hướng đến và hành động cho một xã hội tốt đẹp hơn? Làm
thế nào chúng ta có thể giúp con người tìm lại niềm tự quý bằng cách tái khám
phá những giá trị văn hóa tích cực? Chúng ta được mời gọi đầu tư thời gian và sức
lực để tìm kiếm các câu trả lời cho những thách thức đó trong những buổi họp cộng
đoàn và các tổng hội, hầu nâng cao sự đóng góp của chúng ta đối với cư dân Phi
Châu, đặc biệt qua tiến độ đối thoại ngôn sứ với người nghèo và những người bên
lề xã hội, với các nền văn hóa và tôn giáo.
- Công tác
mục vụ ở các giáo hội địa phương
2.1.Kỷ
nguyên mới ở Afram cũng phản ảnh sự phát triển trong các giáo hội địa phương tại
Phi Châu. Ví dụ, Lineamenta (tài liệu chuẩn bị cho các cuộc họp của THĐGMPC) liệt
kê danh sách những sự phát triển: “sự tăng trưởng đáng ghi nhận về số dân Công
Giáo, linh mục và những người thánh hiến cho Chúa; số nhà truyền giáo từ Châu
Phi đi phục vụ tại các lục địa khác đang tăng lên, ...; sức sống mãnh liệt của
phụng vụ và các cộng đoàn giáo hội ở Phi Châu; sự hình thành và tái cơ cấu các
giáo phận cũng như những địa hạt mang tính giáo hội; vai trò ngày càng tăng của
Giáo Hội trong việc thúc đẩy sự phát triển của lục địa, đặc biệt là giáo dục, sức
khỏe, đấu tranh cho việc hình thành những quốc gia theo pháp lý khắp châu lục;
và cuối cùng, mặc cho sự yếu kém của mình, sự tín nhiệm lớn lao mà Giáo Hội tiếp
tục có được nơi các dân tộc Phi Châu” (6).
2.2.Mặt
khác, một khía cạnh tiêu cực trong các giáo hội địa phương có vẻ như là tình trạng
nặng về giáo sĩ trị và đang có chiều hướng gia tăng. Điều này đặc biệt trở nên
xáo động khi chúng ta cho rằng Giáo Hội đã có thể lớn mạnh ở Phi Châu thông qua
những nỗ lực tận tâm của các giáo lý viên.
2.3.Qua
các cuộc đối thoại của chúng tôi với các giám mục, hội đồng giáo xứ và những
người khác trong chuyến kinh lý vừa rồi, rõ ràng là giáo hội địa phương đang muốn
chúng ta đặc biệt chia sẻ những chiều kích đặc sủng và tính quốc tế của chúng
ta. Chúng ta được biết đến đặc biệt nhờ công tác tông đồ Thánh Kinh và sự nhiệt
tình truyền giáo, nhưng hoàn cảnh các giáo hội địa phương dường như đang kêu gọi
chúng ta chia sẻ nhiều hơn nữa chiều kích đặc sủng về JPIC và truyền thông để
làm việc với giáo hội địa phương trong cuộc chiến chóng lại nạn tham nhũng, sự
phá hủy môi trường, và chủ nghĩa bộ lạc.
Tình trạng đa
chủng tộc trong xã hội và các giáo hội địa phương nơi chúng ta làm việc cũng
thách thức chúng ta làm chứng cho sự phong phú và cởi mở của Vương Quốc Thiên
Chúa nhờ vào một tính quốc tế đích thực: một sự đánh giá đúng đắn những món quà
khác biệt mà chúng ta mang đến cho cộng đồng thông qua các di sản văn hóa của
chúng ta, cũng như một sự nhận thức, khả năng học hỏi và chia sẻ với người khác
về những dấu hiệu khác biệt văn hóa thường gây hiểu lầm và ngay cả loại trừ lẫn
nhau.
2.4.Chúng
ta còn được mời gọi đóng góp vào việc giúp cho các giáo hội địa phương hiện nay
có được sự tự lập. Hiến pháp của chúng ta chỉ ra rằng: “là những thành viên của
hội dòng Ngôi Lời, chúng ta có nhiệm vụ rao truyền Lời Chúa cho mọi người, xây
dựng những cộng đoàn mới giữa dân Chúa, nuôi dưỡng chúng và cũng cố sự hiệp
thông giữa các cộng đoàn cũng như toàn thể Giáo Hội” (sô 102).
Một khía cạnh chủ yếu của việc
thành lập các cộng đoàn mới và nuôi dưỡng chúng là giúp các cộng đoàn tự lập.
Trong khi sự liên kết, chia sẻ nguồn lực với những người thiếu thốn vì những
tình huống khẩn cấp hoặc những dự án đặc biệt quan trọng là một yếu tố cốt yếu
của sự hiệp thông giữa các giáo hội chúng ta đang tìm kiếm để giúp đỡ, kỷ
nguyên mới của các giáo hội địa phương ở Phi Châu phải kích thích nguồn lực các
giáo hội đó để họ tự lập trong các nhu cầu thông thường cũng như sự phát triển
trong cơ cấu của chính họ.
Lý thuyết mục vụ của chúng ta có lúc đã cho thấy vấn đề sử dụng
tài chánh từ ngoại quốc để xây dựng những công trình to lớn mà cộng đoàn địa
phương không thể duy trì được, và chúng ta ngày càng ý thức rằng sự đóng góp tốt
nhất chúng ta có thể đem đến cho các giáo hội địa phương không phải là xây dựng
những công trình đồ sộ nhưng hơn hết là đẩy mạnh việc đào tạo giáo dân và nâng
cao tránh nhiệm cộng đồng trong sứ vụ ở giáo hội đó.
2.5.Tình
hình tài chánh của Tu hội cũng đang thúc bách chúng ta thực hiện cuộc hoán cải
theo lời mời gọi của tổng tu nghị thứ 16: “Sống đối thoại ngôn sứ về tài chánh
hàm ý một sự thay đổi cơ bản thực sự trong tâm trí. Chúng ta cần bỏ đi mẫu thức
truyền giáo theo kiểu ban phát, để sống với mọi người như những người bạn, ở lại
và làm việc với họ, lắng nghe nguyện vọng và những lắng lo của họ, và không sợ
trở nên bất lực hay yếu đuối” (IDW6, 75).
- Đời sống
cộng đoàn tu trì trong mục vụ truyền giáo của chúng ta
3.1
Tổng tu nghị vừa rồi nhắc nhở cho chúng ta biết
rằng đời sống cộng đoàn tu trì, cách thức chúng ta sống đối thoại ngôn sứ,
chính là một phần của việc mục vụ truyền giáo. Từ những cuộc kinh lý, chúng tôi
muốn gởi đến anh em những suy tư sau để đề cao việc này trong sứ mệnh làm chứng
của chúng ta tại Afram.
3.2
Tinh thần truyền giáo. Trong mục vụ truyền giáo
chúng ta chia sẻ với tha nhân điều tai nghe mắt thấy là chính Ngôi Lời Thiên
Chúa. Nhưng để nói Lời Thiên Chúa trong tinh thần đối thoại ngôn sứ, chính
chúng ta phải thấy, nghe và kinh nghiệm được Lời qua việc suy gẫm và cầu nguyện
chung, qua việc chia sẻ Lời Chúa và chia sẻ kinh nghiệm được Thiên Chúa hướng dẫn,
qua một cuộc sống hiệp thông với mọi người và qua sự lắng nghe trong đối thoại,
qua hoàn cảnh giáo hội và xã hội nơi chúng ta đang sống. Chúng ta được mời gọi
với tư cách là cá nhân, cộng đoàn cùng với những người làm việc chung với chúng
ta để nghe và nhận ra lời của Thiên Chúa hôm nay, để ý thức trong hoàn cảnh cụ
thể ta đang sống Thiên Chúa hiện diện sống động như thế nào trong cuộc đời
chúng ta.
3.3
Cộng đoàn trong mục vụ truyền giáo. Như đã trình
bày ở trên, đặc biệt tinh thần quốc tế của các cộng đoàn chúng ta được nhìn nhận
như một đóng góp tích cực cho xã hội và giáo hội địa phương nơi chúng ta đang
làm việc. Tuy nhiên, chúng ta cần tự hỏi có phải thỉnh thoảng tinh thần quốc tế
của chúng ta không hơn kém là một sự chịu đựng, thay vì là một sự nhận thức thực
sự, ngay cả một sự cử hành của sự đa dạng. Việc sống tinh thần quốc tế không thể
dừng lại ở một ý định tốt, nhưng phải được thực hiện, bao gồm việc đưa vào ứng
dụng những hiểu biết và đào luyện trong sự nhận diện các biểu tượng văn hóa và
trong sự năng động của truyền thông xuyên văn hóa. Những khóa học và hội thảo về
lãnh vực này cần được đưa vào chương trình đào tạo ngay từ những năm đầu, và
cũng là một phần trong việc giới thiệu cho các nhà truyền giáo mới hay các hình
thức khác trong tiến trình đào tạo cho tất cả chúng ta. Trong bối cảnh các cộng
đồng mà chủ nghĩa cá nhân ngày càng tăng do sự đô thị hóa, chúng ta cũng được mời
gọi để làm chứng cho những giá trị truyền thống như gia đình, tương quan, đối
thoại, và hiếu khách. Mặc dầu nhu cầu mục vụ tông đồ của chúng ta rất phong
phú, nhưng lời mời gọi làm chứng cho những giá trị đó thúc bách chúng ta đưa
chúng vào các hoạt động ưu tiên của cộng đoàn như ăn uống, cầu nguyện, họp cộng
đoàn, cử hành phụng vụ.
3.4
Lãnh đạo trong mục vụ truyền giáo. Nói chung, phẩm
chất đời sống cộng đoàn phụ thuộc vào những người được lãnh đạo. Họ được kêu mời
để hy sinh thời gian và kế hoạch riêng để chăm lo cho cộng đoàn hầu thúc đầy
tinh thần huynh đệ và dấn thân trong việc truyền giáo, phát huy tinh thần cộng
tác qua việc chuẩn bị những buổi họp cộng đoàn mang lại kết quả và đẩy mạnh sự
đối thoại, để khám phá phương thức quản lý tốt các nguồn lực chung (to see the
good stewardship of our common resources). Ở đây họ được mời gọi để làm chứng
cho một cách thức lãnh đạo chính trị và giáo hội cần thiết trong các xã hội và
giáo hội địa phương nơi chúng ta đang làm việc.
3.5
Dấn thân cho sứ vụ trong lãnh vực tài chánh.
Thúc đẩy tiến trình tự lập là một biểu hiện của kỷ nguyên mới tại Afram và cũng
là một đóng góp tích cực mà chúng ta được mời gọi để dấn thân cho các giáo hội
địa phương tại Phi Châu hôm nay. Như đã đề cập ở trên, nó bao hàm một sự thay đổi
cơ bản trong nhận thức về cách thức chúng ta thi hành sứ mệnh truyền giáo của
mình. Chúng ta phải cẩn thận, tránh phụ thuộc quá nhiều vào sự đầu tư và thu nhập
từ các hoạt động; đó có thể là một phần của giải pháp hướng đến sự tự lập về
tài chánh của các cộng đoàn, nhưng nhất thiết phải thận trọng và biết bàn hỏi với
những người có chuyên môn về lãnh vực này hơn chúng ta. Vượt lên trên việc cậy
vào sự bảo đảm mà những hình thức đầu tư có vẻ rất hứa hẹn – một sự bảo đảm quá
mong manh – chúng ta được mời gọi để tin tưởng vào sự quảng đại của những người
cùng làm việc với chúng ta, và trên hết, tin tưởng rằng Thiên Chúa sẽ ban tất cả
những gì chúng ta thực sự cần cho việc truyền giáo. Để làm chứng chống lại sự
tham nhũng cách hiệu quả, chúng ta được mời gọi đảm trách và minh bạch trong tất
cả các công tác tài chánh của chúng ta, và sống lối sống đơn giản như lời khấn
khó nghèo đòi hỏi. Tổng tu nghị nhấn mạnh rằng “tất cả các thành viên phải được
đào tạo ít nhiều về quản lý và kế toán” (IDW 6,79). Chúng ta cần phải đưa chúng
vào chương trình đào tạo tiên khởi cũng như xuyên suốt để thực hiện tốt vai trò
quản lý, cũng như nâng cao trách nhiệm tài chánh và báo cáo.
3.6
Đào tạo trong sứ vụ truyền giáo. “Chúng ta làm
chứng cho những người chúng ta gặp gỡ trong mục vụ truyền giáo bao nhiêu thì
chúng ta cũng làm chứng cho nhau bấy nhiêu. Sự dấn thân suốt đời của mỗi cá
nhân được nuôi dưỡng bởi quyền năng Chúa Thánh Thần để hiệp nhất với Ngôi Lời
Nhập Thể của Chúa Cha và với cộng đoàn truyền giáo bao gồm các thành viên từ
nhiều quốc gia và nền văn hóa” ( HP 501) là cách thế hữu hiệu nhất mà chúng ta
có thể làm chứng cho những anh em trẻ đang thời gian thụ huấn. Về điều này, Tổng
tu nghị thứ 16 nhắc nhở chúng ta rằng “đào tạo là một mối bận tâm của tất cả
các tỉnh dòng, và cũng là một nghĩa vụ của tất cả các thành viên và cộng đoàn.
Toàn cảnh của sứ mệnh truyền giáo và đời sống cộng đoàn của một tỉnh dòng phải
là một môi trường thuận lợi cho việc đào tạo” (IDW6, 89). Sự phát triển trong
chương trình đào tạo của chúng ta tại Afram, và nhu cầu rõ ràng để mở những
chương trình mới, là một dấu chỉ khác của một kỷ nguyên mới ở Afram mà chúng ta
phải tạ ơn. Tuy nhiên, điều đó cũng mời gọi tất cả chúng ta dấn thân vào công
tác đào tạo lớp trẻ bằng một đời sống cộng đoàn tu trì đích thực trong việc mục
vụ truyền giáo.
3.7
Xuyên suốt cả vùng, chúng tôi nhận thấy có một sự
quan tâm đặc biệt đến việc theo đuổi các bậc học cao hơn. Trong khi ý muốn học
lên cao hơn thực sự được hoan nghênh, chúng ta cần phân biệt giữa việc học lên
cao hơn và việc đào tạo thường kỳ. Việc theo đuổi các cấp học cao hơn nhằm chuẩn
bị nhân sự cho những nhiệm vụ đặc biệt. Điều này cần được cân nhắc bằng việc
xem xét các nhu cầu thực sự của tỉnh dòng và hội dòng. Đối lại, mọi thành viên
đều được khuyến khích tham gia vào việc đào tạo thường kỳ như các khóa đào tạo ở
Nemi và các cuộc hội thảo thường kỳ tại địa phương hoặc các khóa học ngắn hạn
khác. Ở đây chúng ta được mời gọi cách đặc biệt việc ứng dụng các chương trình
do các giáo hội địa phương và hội liên hiệp các dòng tu đề ra, nhất là những
lãnh vực có thể giúp chúng ta thi hành sứ vụ trong các tỉnh dòng, miền dòng và
điểm truyền giáo trong vùng.
- Kết luận
Chúng tôi mời gọi anh em hiện thực
hóa bức thông tri này bằng việc cùng suy tư trong các cộng đoàn cũng như các
nhà đào tạo và nối kết với bức thông tri đã được gởi đến anh em sau những cuộc
thăm viếng sáu năm trước. Chúng tôi nhận thấy nhiều đề nghị trong bức thông tri
đó vẫn còn giá trị và đáng được quan tâm hơn. Một lần nữa chúng tôi cảm ơn về
những gì chúng tôi may mắn được mắt thấy tai nghe trong những lần viếng thăm gần
đây tại các tỉnh dòng, miền dòng và điểm truyền giáo ở Afram và những gì đang
được thành tựu nhờ ơn Chúa và quyền năng của Thánh Thần đưa dẫn trong một kỷ
nguyên mới cho các dân tộc và giáo hội địa phương ở Phi Châu, cũng như cho các
cộng đoàn Ngôi Lời ở vùng Afram.
Trong tinh thần biết ơn, chúng ta
hãy tự nhìn nhận một cách nghiêm túc rằng chúng ta có thể đáp ứng tiếng gọi mục
vụ truyền giáo ở Afram hôm nay đến mức nào, và chúng ta được mời gọi để sống đối
thoại ngôn sứ trong các cộng đoàn chúng ta và với những người cùng làm việc với
chúng ta ra sao.
Thân ái trong Ngôi Lời,
Antonio M. Pernia, SVD
Tổng quyền
Emmanuel Kofi Fianu, SVD
Tổng thư ký
No comments:
Post a Comment