Tuesday 14 February 2012

Có tự tin là có tất ...

 Mấy đứa học trò đặt cho tôi là Liều Văn Loan. Một số người bạn nói tôi qua tự tin, nhưng tôi nghĩ chưa đủ ... Đọc bài này để thêm chút tự tin nữa.
Tự tin giúp bạn thành công trong công việc (st)
Hiểu rõ bản thân để từ đó xây dựng một kế hoạch nghề nghiệp phù hợp chính là xuất phát điểm của sự tự tin. Khi tự tin vào bản thân, bạn sẽ thành công.
Một mùa săn việc mới lại bắt đầu. Thị trường việc làm năm nay được dự báo sẽ cạnh tranh khốc liệt bởi nhu cầu tìm việc tăng cao nhưng nguồn cung việc làm lại hạn chế do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn. Đây là thách thức không nhỏ cho các bạn trẻ đang lên kế hoạch tìm cho mình một công việc mới.
“Trong phỏng vấn tuyển dụng, đặc biệt đối với những vị trí đòi hỏi kinh nghiệm, tôi thường hỏi ứng viên: trong vòng 3-5 năm tới, bạn muốn mình sẽ như thế nào?", chị Lê Hải Quỳnh, Trưởng phòng Nhân sự, Công ty VietnamWorks, cho biết. Một ứng viên tiềm năng luôn biết rõ mình muốn gì, định hướng nghề nghiệp rõ ràng và có kế hoạch để đạt được những mục tiêu nghề nghiệp đã đề ra. Nếu họ chứng minh được vị trí họ ứng tuyển là một phần trong kế hoạch nghề nghiệp lớn mà họ muốn chinh phục, tôi sẽ không bao giờ bỏ lỡ một ứng viên như vậy, chị Quỳnh nhận định.
Hiểu rõ bản thân để từ đó xây dựng một kế hoạch nghề nghiệp phù hợp chính là xuất phát điểm của sự tự tin. Bạn có thể lấy giấy viết ra và tự vấn bản thân những câu hỏi sau: Đâu là điểm mạnh và điểm yếu của tôi? Tôi thích làm công việc gì nhất? Công việc nào phù hợp với khả năng và sở thích của tôi? Nếu tôi làm vị trí này, tương lai tôi muốn đạt được gì? Những câu hỏi này sẽ giúp bạn nhanh chóng hiểu rõ bản thân để có thể chọn hướng đi phù hợp cho sự nghiệp. Có như vậy, bạn sẽ luôn sẵn sàng chinh phục những nhà tuyển dụng như chị Hải Quỳnh.

Khi đã có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, bước kế tiếp bạn cần lên chiến lược tiếp cận nhà tuyển dụng tiềm năng, bắt đầu bằng hồ sơ tìm việc. “Có những hồ sơ, chỉ cần lướt nhanh qua tôi biết đây là người tôi muốn gặp để phỏng vấn”. Chị Nguyễn Thị Thùy Dương - Trưởng phòng tuyển dụng, Công ty Navigos Search cho biết. Có nhiều cách để thu hút nhà tuyển dụng trong những giây đầu tiên. Đó có thể là một hồ sơ nêu bật những thành tích đạt được bằng con số cụ thể hay một hồ sơ sáng tạo bằng cách đặt logo của những công ty mà ứng viên đã làm. Một chút khác biệt sẽ làm bạn nổi bật giữa rừng hồ sơ mà nhà tuyển dụng nhận được.
Cuối cùng, khi có cơ hội bước vào vòng phỏng vấn hãy thể hiện hình ảnh của một người tìm việc tự tin, chuyên nghiệp. Ngay từ phút bắt đầu, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn qua cách bắt tay, cách đưa danh thiếp và chào hỏi. Khi phỏng vấn, chị Thanh Nguyễn - CEO, Anphabe.com nhận định rằng “Những ứng viên chủ động đặt câu hỏi và biết cách đặt câu hỏi là những người thực sự tự tin, thông minh và nghiêm túc trong công việc. Tôi thường đánh giá cao những ứng viên này”. Ngoài ra, sự tự tin còn được đánh giá qua cách bạn giới thiệu bản thân hay cách trình bày vấn đề nào đó mạch lạc, rõ ràng và sinh động.
(Nguồn: VietnamWorks)

No comments:

Post a Comment